Theo báo cáo, con số nhập khẩu xe con dưới 9 chỗ ngồi 8 tháng qua đạt hơn 71.000 chiếc, bình quân mỗi tháng có khoảng 8.800 chiếc được nhập về và bán ra thị trường và mỗi ngày bán ra gần 300 chiếc xe nhập.
Xe nhập tăng "sốc" vào Việt Nam, lo ngại cho xe trong nước
Trong tháng 8, theo ghi nhận của hải quan, lượng xe nhập về nước giảm so với tháng trước do dính vào tháng cô hồn, lượng giảm ghi nhận hơn 2.100 chiếc, tương ứng 19%.
Tổng số xe nhập khẩu tháng 8 là hơn 9.400 chiếc, trong đó hơn 8.000 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi, chiếm hơn 85% lượng xe nhập.
Đáng chú ý, trong vòng suy giảm xe nhập ở tháng 8, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi chỉ giảm rất ít 158 chiếc (chưa đến 2%). Điều này cho thấy các doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xe bình thường, bất chấp tháng "ngâu", tháng "cô hồn" như quan niệm của người Á Đông.
Lượng xe nhập Thái giảm hơn 24% nhưng chủ yếu lượng giảm ở xe tải, xe Indonesia có lượng nhập khẩu tăng hơn 35%.
Tháng 8 cũng là tháng mà xe Thái Lan và xe Indonesia có lượng nhập khẩu vào Việt Nam tương đương nhau, đều trên 3.600 chiếc/tháng.
Lượng xe nhập 8 tháng qua đạt số lượng hơn 95.00 chiếc, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó, lượng xe con dưới 9 chỗ nhập về đạt hơn 71.000 chiếc, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước, xe tải các loại (trong đó chủ yếu là xe bán tải) có lượng nhập hơn 21.500 chiếc, gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, ngày càng nhiều xe nhập về Việt Nam chứng tỏ xu hướng người Việt sính xe ngoại lớn và tốc độ nhập khẩu xe ngoại đang khiến các doanh nghiệp trong nước ở lĩnh vực lắp ráp xe hơi cảm thấy lo ngại.
Số liệu của hải quan cho thấy, lượng xe con dưới 9 chỗ nhập về thời gian qua nhiều hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2018 (tương ứng với hơn 52.000 chiếc) và nhiều hơn gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2017 (tương ứng với hơn 38.000 chiếc).
Bình quân, lượng xe tiêu thụ xe con nhập khẩu của năm 2018 là 80 chiếc/ngày, năm 2017 là hơn 136 chiếc/ngày. Như vậy, 8 tháng năm 2019, so với cùng kỳ năm trước, mỗi ngày lượng xe nhập về Việt Nam tăng hơn 200 chiếc. Con số này góp phần giúp xe nhập ngày càng tăng thị phần tại Việt Nam do hầu hết số xe này được nhập không chịu thuế từ Thái Lan, Indonesia.
Ở một dữ liệu khác, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tiêu thụ xe hơi trong nước tính đến tháng 8 giảm 14%, giảm khoảng 20.000 chiếc. Trong khi đó, lượng xe nhập về tiêu thụ tăng 53.000 chiếc, khoảng 170% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thông tin không mấy vui vẻ đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi và cảnh báo sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn.
An Linh