Ủy ban Châu Âu (EC), cơ quan chịu trách nhiệm về chính sách thương mại EU, vừa quyết định áp thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các hãng xe châu Âu đang gặp nhiều khó khăn trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc và căng thẳng thương mại leo thang.
Ngày 30/10, quyết định áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, chính thức có hiệu lực, chỉ 1 ngày sau khi EU công bố quyết định sau khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận, theo Reuters.
EU đã đặt ra mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% đối với các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, tùy thuộc vào mức độ hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của châu Âu.
Mức thuế mới này sẽ được kết hợp với mức thuế nhập khẩu hiện hành 10%, khiến một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt với tổng mức thuế lên tới 45,3%.
Theo Ủy ban Châu Âu (EC) việc áp thuế là cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện châu Âu trước sự cạnh tranh không công bằng từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc bao gồm ưu đãi tài chính, cấp đất, pin và nguyên liệu thô dưới giá trị trường.
55% lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc hiện đã được đưa sang thị trường này. EC cho biết, năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc ước đạt 3 triệu xe EV mỗi năm, gấp đôi quy mô thị trường EU.
Trong bối cảnh Mỹ và Canada áp thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, thì châu Âu trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất. Theo giới phân tích, quyết định của giới chức châu Âu chắc chắn sẽ khiến căng thẳng thương mại gia tăng.
Trước động thái của EU, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo rằng Trung Quốc không đồng ý hoặc chấp nhận quyết định của Liên minh châu Âu về việc áp dụng mức thuế bổ sung đối với xe điện được sản xuất tại nước này, đồng thời cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của các công ty trong nước.
Theo đó, Trung Quốc sẽ đệ đơn khiếu nại theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Quyết định của giới chức châu Âu chắc chắn sẽ khiến căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn gia tăng. Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hành động mang tính bảo hộ của EU, đồng thời mở các cuộc điều tra mang tính đáp trả nhằm vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu như thịt lợn, sữa hay rượu mạnh.
China Daily dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết phía Trung Quốc nhiều lần chỉ ra cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc chứa nhiều khía cạnh bất hợp lý, trên thực tế sử dụng chiêu bài cạnh tranh công bằng để thực hiện các hoạt động bảo hộ cạnh tranh không lành mạnh.
Đồng thời, phía Trung Quốc cũng chú ý đến việc EU bày tỏ sẽ tiếp tục thương lượng với Trung Quốc về cam kết giá cả. Trung Quốc chủ trương giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại và tham vấn.
Hiện tại, cả 2 bên vẫn đang tiến hành thương lượng giai đoạn mới. Trong đó, Bắc Kinh kỳ vọng châu Âu có thái độ xây dựng và cùng thúc đẩy, tuân theo nguyên tắc thực tiễn, cân bằng.
Các quan chức châu Âu cũng dự báo Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa vào tháng tới và các quốc gia thành viên sẽ tiếp tục thúc đẩy EU ký kết thỏa thuận sau khi các biện pháp này được đưa ra.
Ông Christian Ach, Giám đốc điều hành BMW Group Sales tại Đức, cho rằng vẫn còn nhiều cuộc thảo luận đang diễn ra và ông vẫn lạc quan tin tưởng rằng 2 bên sẽ tìm được giải pháp để các hãng xe Trung Quốc hoạt động tại châu Âu và các hãng xe châu Âu hoạt động tại Trung Quốc.