Fica
  1. Xe 360

Khủng hoảng kép đe dọa ngành ô tô Thái Lan

Ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Doanh số bán hàng nội địa cũng xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua

Trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á gặp khó

Cuộc khủng hoảng tại Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đã buộc các công ty phải cắt giảm sản lượng và việc làm, đồng thời kêu gọi các biện pháp từ Chính phủ.

Con số này phản ánh bức tranh u ám của toàn ngành. Sản xuất ô tô Thái Lan đã giảm 20,6% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng nội địa cũng xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua. Dự báo sản lượng năm nay chỉ đạt 1,7 triệu xe, giảm đáng kể so với 1,9 triệu xe năm 2023.

"Đây là một cuộc khủng hoảng khá nghiêm trọng, không có cách nào dễ dàng để thoát ra", ông Hajime Yamamoto, Chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Nomura ở Thái Lan, nhận định. Ông cho biết thêm rằng sự trì trệ của thị trường nội địa kết hợp với cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu đang đè nặng lên ngành ô tô.

Mặc dù ngành xe điện đang phát triển nhanh chóng với hơn 1.44 tỷ USD đầu tư từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, nó vẫn chưa thể bù đắp cho sự sụt giảm của ngành công nghiệp phụ tùng ô tô truyền thống.

Ông Sompol Tanadumrongsak, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan, cho biết cơ cấu chi phí của Thái Lan cao hơn 30% so với Trung Quốc khiến các doanh nghiệp Thái Lan gặp khó trong việc cạnh tranh. "Các doanh nghiệp Thái Lan không thể thực sự làm được điều đó”, ông nói.

Phân khúc xe bán tải, vốn chiếm gần một nửa doanh số bán xe của Thái Lan năm ngoái, đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu xe bán tải đã giảm 8,76% so với năm trước, trong khi sản lượng giảm tới 20,51% xuống 616,549 xe. Điều này gây ra tác động dây chuyền nghiêm trọng đến ngành công nghiệp phụ tùng trong nước, vì hơn 90% linh kiện xe bán tải được sản xuất tại Thái Lan. Trong năm 2023, hơn 820.000 xe bán tải đã được xuất khẩu, chiếm 67% tổng số xe sản xuất.

Khủng hoảng kép đe dọa ngành ô tô Thái Lan - 1
Sản lượng xe ô tô của Thái Lan (Ảnh: Reuters).

Từng bước vực dậy

Đứng trước tình hình này, các nhóm ngành công nghiệp đang gấp rút tìm giải pháp. Ngành phụ tùng ô tô đang thúc đẩy chính phủ đưa ra nhiều ưu đãi hơn cho các nhà sản xuất nước ngoài của xe động cơ đốt trong truyền thống và xe hybrid.

"Chúng tôi muốn là người đứng vững cuối cùng trong lĩnh vực xe động cơ đốt trong truyền thống, đặc biệt là trong sản xuất xe bán tải và xe hybrid... thu hút các nhà sản xuất ô tô chuyển sản xuất đó đến đây”, ông Sompol nói.

Trước tình hình đó, Chính phủ nước này đang có kế hoạch đưa ra các ưu đãi đầu tư và trợ cấp cho sản xuất xe hybrid. Hội đồng Đầu tư Thái Lan cũng đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thành lập liên doanh với các công ty phụ tùng ô tô địa phương.

"Điều này sẽ biến xe điện Trung Quốc thành xe điện Thái Lan, sau đó có thể được xuất khẩu”, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Suroj Sangsnit nói. Ông chỉ ra rằng điều này có thể giúp Thái Lan tận dụng lợi thế từ các rào cản thuế quan mà Mỹ, EU và Ấn Độ áp đặt lên xe sản xuất tại Trung Quốc.