Xe sang nhập biếu, tặng tăng nóng
Trong 5 tháng đầu năm, các Cục Hải quan trên cả nước như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng đều có xu hướng nhập về nhiều xe biếu, tặng. Trong đó chủ yếu là xe sang của các hãng như Lexus, Volvo, Range Rover, BMW...
Xe sang nhập diện biếu tặng lại gây nóng khi hàng loạt Cục Hải quan tỉnh ghi nhận số xe cao (Ảnh Nguyễn Tuấn).
Đơn cử tại TPHCM, hải quan địa phương này 5 tháng đầu năm đã tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục cho 48 chiếc xe nhập diện biếu, tặng. Tại Cục Hải quan TP Hải Phòng là 36 chiếc, Cục Hải quan TP Hà Nội là 34 chiếc.
Trước diễn biến "nóng", Tổng cục Hải quan liên tiếp có văn bản hỏa tốc yêu cầu các Cục Hải quan địa phương rà soát từng trường hợp, chỉ đạo báo cáo và hướng dẫn chi tiết đúng pháp luật; rà soát việc khai báo trị giá hải quan các mẫu xe nhập biếu tặng nhằm đúng giá, tránh gian lận, trốn thuế.
Bất ngờ xe "sếp" thanh lý giá siêu rẻ chỉ 55-150 triệu đồng
Mới đây, Cổng Thông tin đấu giá quốc gia đăng hàng loạt vụ đấu giá, rao bán xe công qua sử dụng, hết thời gian khấu hao, xe trung thu, xe vi phạm. Đáng nói, trong số xe hết khấu hao, thời gian sử dụng có giá bán rất rẻ, điển hình xe chuyên dành cho các Giám đốc, lãnh đạo là Toyota Camry chỉ có giá vài chục đến dưới 150 triệu đồng.
Camry - mẫu xe dành cho các lãnh đạo được bán thanh lý siêu rẻ sau thời gian dài phục vụ (Ảnh minh họa).
Cụ thể, một mẫu xe Toyota Camry 4 chỗ, nhập Nhật Bản đời 1998, vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng bán đấu giá với mức khởi điểm chỉ từ 55 triệu đồng.
Tương tự, mẫu Toyota Camry GLI đời 2001, lắp ráp tại Việt Nam, cũng được Sở Công Thương tỉnh Bình Dương rao bán thanh lý với giá khởi điểm 124 triệu đồng. Chiếc Toyota Camry đời 2002 lắp ráp tại Việt Nam được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh thanh lý chỉ 148 triệu đồng.
Mẫu Toyota Camry đời 2001, biển kiểm soát Bắc Giang có giá đấu chỉ hơn 158 triệu đồng được Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tại Bắc Giang rao bán.
Điểm chung của các mẫu xe "sếp" kể trên là có giá rất rẻ và đã quá già cỗi - hầu hết đều trên 20 năm sản xuất và sử dụng. Điều này dẫn đến hết khấu hao, đi kèm với hỏng vặt có thể xảy ra rất nhiều.
Xe điện được đề xuất giảm 50% phí trước bạ
Mới đây, Bộ Tài chính đưa đề xuất kiến nghị Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe điện đăng ký lần đầu có cùng số chỗ ngồi với xe xăng, dầu. Thời hạn áp dụng 5 năm kể từ khi chính sách của Chính phủ có hiệu lực thi hành.
Xe ô tô điện đang được đề xuất giảm 50% phí trước bạ từ 10-15% xuống 5-7,5% (Ảnh VinFast).
Việc đề xuất ưu đãi này nằm trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nghiên cứu các phương án đề xuất ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt, phí lệ phí trước bạ đối với xe điện được sản xuất tại Việt Nam của Tập đoàn Vingroup.
Như vậy, đây là lần đầu tiên, chính sách ưu đãi cụ thể đối với xe điện được các Bộ, ngành thống nhất đệ trình lên Chính phủ cho doanh nghiệp, trước đó trong các báo cáo của các Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Việt Nam chưa có chính sách phát triển và các ưu đãi cụ thể riêng xe điện, xe năng lượng mới.
Dân được hưởng lợi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng
Với đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Tài chính, nếu được Chính phủ chấp thuận, người dân mua xe điện có thể hưởng lợi từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Đây là con số rất lớn trong bối cảnh thị trường xe đang cạnh tranh giá quyết liệt.
Với ưu đãi, người mua xe điện có lợi hơn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng so với xe xăng (Ảnh minh họa).
Cụ thể, một chiếc xe Tesla model 3 nhập khẩu có giá bán trên thị trường hiện vào khoảng 3 tỷ đồng (bao gồm thuế nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, chi phí kinh doanh...). Nếu phí trước bạ đăng ký tại Hà Nội là 12%, chủ nhân mua xe sẽ phải trả thêm 360 triệu đồng. Nhưng nếu chính sách giảm phí trước bạ được áp dụng, mức giảm tương ứng 50% của 12% (tức 6,5%), người mua xe chỉ phải đóng 195 triệu đồng, giảm được hơn 165 triệu đồng.
Đối với xe điện sản xuất trong nước, hiện tại Việt Nam chỉ có duy nhất VinFast sản xuất xe điện, với 3 mẫu xe dự kiến mẫu sớm nhất đến tay người tiêu dùng Việt vào tháng 11 năm nay. Hai mẫu còn lại là VFe35, e36 sẽ ra mắt vào năm 2022 và các phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào năm 2023.
Xe điện VinFast tại Việt Nam dự kiến sẽ lăn bánh vào cuối năm 2021.
Mẫu VFe34, với mức giá đại lý 590 triệu đồng/chiếc. Nếu phí trước bạ vẫn áp dụng như cũ thì người mua xe sẽ phải đóng thêm từ 59-70,8 triệu đồng. Nhưng nếu phí trước bạ được giảm chỉ còn 5-6,5% (tùy theo địa phương), người tiêu dùng chỉ phải nộp thêm 29,5-38,3 triệu đồng cho mỗi chiếc khi mua xe, đồng nghĩa chi phí mua xe sẽ giảm tương ứng.
Tháng 7, doanh số xe mới giảm kỷ lục
Doanh số bán ô tô trong tháng 7 tại thị trường Việt Nam giảm kỷ lục do dịch bệnh bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước và giãn cách tại hai đầu tàu kinh tế là Hà Nội, TPHCM.
Doanh số xe suy giảm kỷ lục do đại dịch bùng phát mạnh (Ảnh Nguyễn Tuyền).
Theo số liệu vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 7, chỉ hơn 16.000 xe được bán ra, giảm hơn 32% so với tháng 6. Trong đó, lượng xe du lịch bán được là hơn 10.400 chiếc, giảm 34%; xe thương mại bán được hơn 5.100 chiếc, giảm 27% so với tháng trước.
Về xuất xứ xe, xe trong nước bán ra hơn 9.000 chiếc, giảm 32%; xe nhập khẩu bán được hơn 7.000 chiếc, giảm 31% so với tháng trước.
Nhiều khả năng trong tháng 8 này doanh số bán xe của thị trường có thể sẽ trượt dốc thêm do trùng với thời điểm tháng 7 âm lịch, theo quan niệm của nhiều người là tháng cô hồn và thường kiêng kị mua bán xe hơi, nhà cửa.
An Linh
Tổng hợp