Fica
  1. Xe 360

Từ 1/7, nhiều dòng xe bán tải, xe tải không còn được coi là xe con

Bài lấy lại
Bài lấy lại

Quy định mới về khối lượng chuyên chở khiến một số mẫu ô tô tải hạng nhỏ, xe bán tải không còn được coi là xe con, dẫn đến việc bị cấm vào khu vực nội đô theo khung giờ.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày mai (1/7), sửa đổi quy định về cách định nghĩa xe con và xe tải so với quy chuẩn 41/2016 đang áp dụng.

Thay đổi định nghĩa về các loại xe

Từ 1/7, nhiều dòng xe bán tải, xe tải không còn được coi là xe con - 1

Một số mẫu xe bán tải sẽ không được xem là xe con, từ ngày 1/7

Theo đó, quy chuẩn mới quy định: xe con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, tải van nhưng những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được coi là xe con. Định nghĩa cũ và mới khác nhau ở khối lượng hàng chuyên chở, giới hạn từ 1.500 kg về 950 kg. 

Ví dụ, cùng là dòng xe bán tải Ford Ranger phiên bản XLS thì trước ngày 1/7 đều được xem là xe con. Tuy nhiên theo quy chuẩn mới, có đời được tính là xe con, có đời bị tính là xe tải.

Từ 1/7, nhiều dòng xe bán tải, xe tải không còn được coi là xe con - 2

Khối lượng hàng chuyên chở của mẫu Ford Ranger XLS có sự khác nhau giữa đời 2015 và 2016

Cụ thể, Ford Ranger phiên bản XLS sản xuất năm 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg, đời 2015 là 957 kg, sẽ không được xem là xe con khi tham gia giao thông kể từ 1/7. Trong khi đó mẫu xe sản xuất năm 2016, có khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg, vẫn được xem là xe con theo quy chuẩn mới.

Sự thay đổi này khiến một số mẫu xe bán tải, như đã ví dụ ở trên, không còn được đi vào một số tuyến đường cấm xe tải, đường hạn chế hoạt động theo khung giờ tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, vì từ ngày 1/7 đã bị coi là xe tải.

Xe bán tải, xe van cỡ nhỏ ít bị ảnh hưởng

Từ 1/7, nhiều dòng xe bán tải, xe tải không còn được coi là xe con - 3

Quy định mới ít ảnh hưởng đến xe bán tải phổ thông, xe van cỡ nhỏ

Thực tế, quy định mới hầu như không ảnh hưởng đến các mẫu xe bán tải phổ thông đang lưu hành tại Việt Nam. Phần lớn các xe Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado… có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 950 kg.

Các dòng xe van cỡ siêu nhỏ, kiểu dáng như xe con, cũng không có thay đổi. Những mẫu xe tiêu biểu như Kia Morning Van, Chevrolet Spark Van... thường có khối lượng chuyên chở không quá 300 kg. 

Xe tải nhẹ có sự phân chia mới

Từ 1/7, nhiều dòng xe bán tải, xe tải không còn được coi là xe con - 4

Dòng xe tải nhỏ sẽ được phân chia lại theo mức 0,95 tấn thay vì 1,5 tấn

Trước đây, ranh giới phân tách xe tải nhẹ với xe tải lớn là 1,5 tấn, nhưng kể từ ngày 1/7 thì con số này có thể chuyển về 950 kg do chịu ảnh hưởng bởi quy định mới. 

Cụ thể, một số xe tải van nhỏ, xe tải siêu nhẹ tiếp tục được coi là xe con như Suzuki Super Carry Van, Super Carry Pro... do đều có tải trọng dưới 950 kg. 

Trong khi đó các dòng xe tải, xe tải van của Dongben, Thaco Towner trước đây đều được coi như xe con thì kể từ 1/7 sẽ khác. Trong đó, các mẫu Thaco Towner 800, 990 hay Dongben T30 do có khối lượng chuyên chở trên 950 kg nên sẽ được coi là xe tải, sẽ bị giới hạn trên một số tuyến phố, cấm theo khung giờ...

Đình Nam