Đây là đặc điểm thị trường khác biệt và đáng chú ý so với những năm trước khi doanh số bán xe hơi trong những tháng trước tháng "cô hồn" - tháng 7 âm lịch đều có xu hướng tăng do người dân né tháng này để tăng mua xe từ những tháng trước đó. Tuy nhiên, hiện nay, xu hướng này không còn được giữ như trước đây.
Riêng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ tháng 7 cũng giảm khoảng 5% so với tháng trước, chỉ đạt hơn 15.200 chiếc, giảm 880 chiếc, xe nhập giảm nhẹ 0,3%, chỉ còn gần 11.400 chiếc, giảm 30 chiếc.
Doanh số thị trường xe hơi trước tháng "cô hồn" giảm nhẹ
Tính lũy kế, doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2019 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, năm ngoái do ảnh hưởng của chính sách và những rủi do từ chính sách mang lại, các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi hầu như bất động, khiến sản lượng giảm sút.
Trên thị trường nhập khẩu xe hơi, tháng 7 ghi nhận con số nhập vẫn giữ được như tháng 6 trước đó, song giảm hẳn so với tháng 5/2019 khoảng 800 chiếc. Diễn biến này được cho là ảnh hưởng từ tâm lý mua sắm xe hơi của người dân trước tháng cô hồn tháng 7 âm lịch, trùng với tháng 8 dương - tháng có doanh số thực tế giảm mạnh.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam tăng khoảng 10% so với tháng trước, đạt hơn 11.600 chiếc, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi đạt khoảng 8.200 chiếc, chiếm hơn 70%.
Thực tế, lượng xe tiêu thụ tại nhiều đại lý trong tháng 8 dương (trùng với tháng 7 âm, tháng cô hồn) có giảm, các hợp đồng mua bán xe hơi hiện tại và tương lai của nhà cung ứng với khách hàng đều đình hoãn để đợi đến tháng sau. Nhiều đại lý xe hơi, trong đó có cả xe cũ cũng chấp nhận thực tế này như cách để họ tự cơ cấu lại doanh số bán hàng, thực hiện chiến lược kinh doanh trong tháng mới.
Ở thị trường xe cũ, xuất hiện đại lý cho khách hàng thuê mua xe đã chọn với giá ưu đãi đi kèm với cam kết mua xe. Hợp đồng mua bán xe chỉ được ký kết khi hết tháng cô hồn, bước sang tháng 9 dương lịch.
Ở thị trường xe mới, hầu hết các hãng, đại lý không thực hiện đợt giảm giá, khuyến mại trong tháng này vì doanh số bán khi có khuyến mãi cũng khó đạt kỳ vọng. Nhiều hãng, đại lý có kế hoạch để quý 4 sẽ thực hiện chiến lược giảm giá, cho ra đời mẫu xe, đời xe mới nhằm tận dụng cao điểm mùa xe lớn nhất năm.
An Linh