Thị trường ôtô Việt Nam ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, các thương hiệu tưởng chừng "an toàn" như Toyota cũng phải thực hiện chương trình khuyến mại lên tới cả trăm triệu đồng cho những mẫu xe vốn có doanh số tốt như Fortuner hay Innova.
Toyota Việt Nam, sau những đợt hỗ trợ 50% phí trước bạ, sang tháng 11 này quyết định tăng mức hỗ trợ lên 100% phí trước bạ, cùng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, với tổng giá trị không quá 100 triệu đồng. Tuy nhiên, chương trình không áp dụng cho tất cả các mẫu xe lắp ráp trong nước của thương hiệu Nhật Bản này, mà chỉ lựa chọn các phiên bản như Altis, Vios, Fortuner 2.4 4x2, hay Innova 2.0L E phiên bản số sàn…
Trong khi đó, Nissan Việt Nam - liên doanh giữa Nissan Motors và tập đoàn TanChong - tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho mẫu SUV nhập khẩu từ Thái Lan - Terra, với giá trị lên tới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng như Toyota, Nissan chỉ áp dụng chương trình này cho một số phiên bản của mẫu Terra. Theo đó, hai phiên bản Terra S và E chỉ được ưu đãi 40 triệu đồng, trong khi phiên bản cao cấp nhất - Terra V sẽ được giảm giá tới 100 triệu đồng và kèm theo các bộ phụ kiện khác (chương trình này chỉ áp dụng trong tháng 11/2019).
Nhà phân phối chính thức Chevrolet tại Việt Nam tiếp tục duy trì mức giảm lên tới 100 triệu đồng so với giá bán công bố cho mẫu Trailblazer, còn đối với mẫu bán tải Colorado, mức giảm "khiêm tốn" hơn, từ 30 - 80 triệu đồng (so với giá bán công bố); trong đó cao nhất là các phiên bản LTZ 4x4 và LTZ 4x4 High Country.
Nhu cầu về Xpander có vẻ lắng xuống sau khi Mitsubishi Việt Nam tuyên bố lắp ráp mẫu xe này trong nước từ quý 2/2020 khi người tiêu dùng bắt đầu có ý đợi chờ với hy vọng giá bán tốt hơn. Ảnh một kho bãi của Mitsubishi Việt Nam tại Hà Nội.
Tự tin với doanh số, Xpander, mẫu xe giúp Mitsubishi lọt vào top 3 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 9/2019, vẫn được giữ nguyên giá bán và không có thêm các chương trình ưu đãi. Trong khi đó, mẫu xe duy nhất lắp ráp trong nước - Outlander được áp dụng các chương trình ưu đãi khá lớn, bao gồm hỗ trợ phí trước bạ và các bộ phụ kiện kèm theo, với tổng giá trị tới 90 triệu đồng.
Ngoài ra, một số thương hiệu khác cũng có các đợt hỗ trợ khách mua xe, như Ford Việt Nam giảm giá cho các mẫu miniSUV EcoSport từ 10 - 30 triệu đồng, tặng thêm chi phí của 1 năm bảo dưỡng định kỳ cho các phiên bản Everest Ambiante MT và AT.
Honda Việt Nam ưu đãi và tặng thêm bảo hiểm vật chất cho mẫu HR-V lên tới 30 triệu đồng.
Hyundai Việt Nam - thương hiệu bán nhiều xe nhất trong tháng 9/2019 (chưa có thống kê tháng 10) - hiện không có chương trình hỗ trợ nào từ nhà máy. Công ty hiện tập trung nhiều vào các chương trình trách nhiệm xã hội. như xây trường mầm non tại Ninh Bình, xây dựng phòng học, nhà công vụ tại Đăk Nông…
Thị trường ôtô Việt Nam được các hãng đánh giá là "có tiềm năng" với các tiêu chí về số lượng dân cư, tỉ lệ sở hữu xe và thu nhập bình quân. Tuy nhiên, để người dân được mua xe đúng giá trị, tương đương như các thị trường khác trong khu vực thì vẫn còn là một chặng đường dài.
Mạnh tay hơn từ hãng, các đại lí chính thức lại có các chương trình ưu đãi lớn. Cụ thể, đại lí Ford tại quận Long Biên giảm thêm từ 30 - 50 triệu đồng cho mẫu EcoSport (ngoài mức ưu đãi của Ford Việt Nam), giảm giá Everest từ 50 - 75 triệu đồng, thậm chí mẫu bán tải Ranger cũng được giảm từ 20 - 60 triệu đồng và cao nhất là mẫu Explorer với mức giảm và ưu đãi lên tới 100 triệu đồng.
Bảng giá xe mới nhất, cập nhật tháng 11/2019
Tương tự, đại lí Mazda Lê Văn Lương ưu đãi hơn 70 triệu đồng cho mẫu Mazda3 phiên bản 2019 kèm theo các phụ kiện như cánh hướng gió, lót sàn…; giảm giá 100 triệu đồng cho Mazda CX-5; ưu đãi từ 60 - 70 triệu đồng cho các mẫu xe Mazda2, Mazda6 và BT-50… Thậm chí, đại lí Honda tại Đăk Lăk còn tự bỏ "tiền túi" để thực hiện các chương trình tặng quà cho khách hàng mua xe (xe máy SH, xe đạp Modulo chính hãng…)
Trong suốt mùa bán hàng từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng người tiêu dùng Việt Nam sẽ còn đón nhận nhiều cơ hội mua xe với giá bán thấp hơn giá công bố nhờ rất nhiều chương trình khuyến mại từ các hãng, và đặc biệt là từ các đại lí chính thức của các thương hiệu. Chính vì vậy, để không bỏ lỡ những cơ hội sở hữu xe “gần đúng” với giá trị thật, người tiêu dùng nên tìm hiểu thông tin trực tiếp từ các đại lí để biết thêm quyền lợi chính đáng của mình.
Như Phúc