Dòng F-series của Ford đang giữ ngôi vương trên thị trường ô tô Mỹ nói chung và phân khúc xe bán tải nói riêng. Đó là vị trí mà các đối thủ GM hay FCA có lẽ phải mất ít nhất cả thập kỷ may ra mới có thể lật đổ. Tuy nhiên, Ford cũng không hề ngủ quên trên chiến thắng; tuần trước, hãng đã giới thiệu thế hệ mới của F-150, với nhiều nâng cấp quan trọng.
Những nâng cấp đó liệu đã đủ? Câu trả lời còn tuỳ thuộc vào sự kỳ vọng của mỗi người. Theo Ford, thế hệ mới của F-150 có ngoại hình thậm chí còn bề thế, hầm hố hơn trước. Tuy nhiên, khi nhìn ngang, có vẻ như F-150 thế hệ mới trông chỉ đơn giản và hiện đại hơn một chút.
Đầu xe có nhiều thay đổi nhất, với cụm đèn pha, cản trước, vòm chắn bùn bánh xe và nắp ca-pô hoàn toàn mới. Thậm chí có tới 11 thiết kế lưới tản nhiệt khác nhau cho khách mua xe lựa chọn.
Không thể phủ nhận rằng thiết kế cụm đèn trước của F-150 thế hệ mới trông năng động hơn kiểu cũ, nhưng ngoài gương và tay nắm cửa mới, nhìn ngang rất khó phân biệt đâu là thế hệ cũ, đâu là thế hệ mới.
Phía sau, F-150 thế hệ mới có cụm đèn hậu thiết kế đơn giản hơn, trong khi cabin và cửa hậu được tính toán kích thước nhằm giảm lực cản và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Hiện Ford mới chỉ công bố duy nhất động cơ hybrid 3.5L PowerBoost được cho là có công suất và mô-men xoắn cao nhất phân khúc bán tải cỡ lớn, cộng với sức kéo tối thiểu 5,4 tấn và khả năng di chuyển quãng đường 1.126 chỉ với một bình xăng.
Ngoài ra, sẽ có thêm các phiên bản Ti-VCT V6 3.3L, EcoBoost V6 2.7L, V8 5.0L, EcoBoost V6 3.5L và động cơ diesel Power Stroke V6 3.0L.
Trong khi đó, hiện tại F-150 dùng động cơ V6 EcoBoost 3.5L, cho công suất 375 mã lực và mô-men xoắn 470 lb-ft (637 Nm) cho bản thường và động cơ V8 5.0L công suất 395 mã lực cho bản Raptor, nhưng mô-men xoắn chỉ 400 lb-ft (542 Nm).
Các công nghệ mới nằm ở đâu?
Câu trả lời đơn giản là ở trong và bên dưới. Ford F-150 phiên bản 2021 được trang bị tiêu chuẩn nhiều công nghệ hơn, thêm các tính năng tiện ích và các hệ thống hỗ trợ lái, như Hỗ trợ va chạm trước, với tính năng phanh khẩn cấp tự động và phát hiện người đi bộ, camera lùi hỗ trợ việc móc xe kéo phía sau và hệ thống hỗ trợ lái chủ động.
Nhận xét một cách khách quan, F-150 cũ cũng đang được trang bị khá tốt, với hệ thống hỗ trợ chống va chạm trước đi cùng tính năng kiểm soát hành trình chủ động và Stop and Go.
Về cách bài trí nội thất xe, nhìn thoáng rất dễ nhầm lẫn giữa hai phiên bản, dù thực tế là có rất nhiều điểm mới, từ táp-lô cho tới trục điều khiển, ốp cửa, cần số... Phiên bản 2021 được trang bị tiêu chuẩn cụm đồng hồ kỹ thuật số 4 inch (tuỳ chọn là màn hình 8 inch).
F-150 mới cũng tình cờ trở thành mẫu xe bán tải cỡ lớn đầu tiên tại Bắc Mỹ có tính năng cập nhật phần mềm qua mạng.
Mua xe thế hệ cũ hay mới?
Dù Ford chưa công bố đầy đủ trang bị động cơ cùng các thông số kỹ thuật của mẫu F-150 mới, nhưng rõ ràng là nó thức thời và dùng công nghệ cao hơn so với xe đời cũ.
Tuy nhiên, nếu chỉ quan tâm tới yếu tố tiện dụng thì có lẽ khách hàng không cần phải đổi từ phiên bản 2020 sang 2021.
Nhật Minh
Theo Carscoops