Thế hệ thứ 3 của MINI (mã F56) đã có mặt trên thị trường từ năm 2014, và một phiên bản mới dự kiến sẽ có mặt vào năm 2022 hoặc 2023. Mẫu xe hiện tại đang sử dụng nền tảng UKL1 của BMW - tập đoàn sở hữu thương hiệu MINI. Người phát ngôn của BMW - ông Maximilan Schoeberl đã chia sẻ với hãng tin Reuters rằng: “Vòng đời của nền tảng này đã được gia hạn, vì lý do chi phí và Brexit.”
Hầu hết các phiên bản của dòng MINI hatch, bao gồm cả MINI Cooper SE chạy điện đều được sản xuất tại Oxford, Anh, nhưng rất nhiều phụ tùng lại đến từ EU. Khi Anh rời EU (còn gọi là Brexit), các quy định thương mại hiện hành vẫn sẽ có hiệu lực cho tới cuối năm 2020. Trong thời gian này, Anh và EU sẽ thương lượng một thỏa thuận thương mại mới. Sau đó, các mức thuế quan có thể sẽ được áp dụng.
BMW vẫn còn lựa chọn khác, bởi xe MINI hatch còn được sản xuất tại nhà máy VDL Nedcar ở Hà Lan. Hãng xe Đức cho biết, có thể chuyển hoạt động sản xuất khỏi nước Anh nếu một thỏa thuận thương mại Anh - EU trong tương lai bao gồm những điều khoản khiến thuế xuất khẩu tăng cao.
Theo trang Autocar, mẫu MINI hatch 3 cửa thế hệ kế tiếp sẽ có kích cỡ nhỏ hơn và chuyển từ nền tảng UKL1 sang một nền tảng khác (chưa được xác định) - có thể là cấu trúc dẫn động cầu trước FAAR của BMW hoặc một nền tảng mới, được phát triển chung bởi BMW và hãng xe Great Wall của Trung Quốc.
Sự thay đổi nền tảng này sẽ đòi hỏi một lượng lớn vốn đầu tư để nâng cấp dây chuyền sản xuất dòng MINI hiện nay tại Oxford và Hà Lan. Điều này diễn ra trong bối cảnh BMW cũng như nhiều hãng ô tô khác đang cố gắng cắt giảm chi phí và chuyển các nguồn lực vào công nghệ tự lái, kết nối ô tô và xe điện. Hãng xe có trụ sở tại Munich hiện cũng đang trong quá trình cắt giảm chi phí phát triển phương tiện và tổ hợp động cơ hộp số để tiết kiệm ngân sách.
Lạc Diệp
Theo Paultan