Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính trong tháng 1/2021, Việt Nam nhập khoảng 6.000 xe hơi nguyên chiếc, giảm hơn 52,7% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hơn 191 triệu USD.
Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh so với cuối năm 2020 do tình hình dịch bệnh và doanh số bán ra không cao như kỳ vọng.
So với tháng 1/2020, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 1.500 chiếc, tuy nhiên, so với tháng 12/2020, xe nhập về tháng 1/2021 suy giảm mạnh trên 6.600 chiếc.
Lượng xe nhập giảm mạnh chủ yếu do mất nguồn cung từ hai thị trường xe nhập lớn nhất là Thái Lan và Indonesia, các mẫu xe của hai đối tác lớn này về Việt Nam năm 2020 giảm đến 40%, nhiều mẫu xe trước đây có doanh số cao, cạnh tranh tốt trên thị trường hiện rơi vào cảnh bị cạnh tranh bởi xe lắp ráp hoặc mất doanh số, ế ẩm.
Năm 2020, doanh số bán toàn thị trường xe hơi Việt chưa đạt 400.000 xe, con số thấp hơn kỳ vọng và chưa bứt phá so với năm 2020. Điều này cho thấy thị trường xe năm 2021 còn nhiều khó khăn, thách thức.
Theo ông Phạm Tôn Quyền, chủ cơ sở kinh doanh xe nhập tại Phạm Hùng, đầu năm thường các hãng sẽ tái cơ cấu lại thị trường nên xe nhập về sẽ giảm mạnh. Năm nay, hiệu ứng Covid-19 cùng với lực cầu thị trường không cao năm 2020 khiến các hãng xe, doanh nghiệp phải cân đối lượng xe nhập, cân đối doanh thu.
Thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2020, xe nhập về nước đạt 105.200 chiếc, giảm hơn 34.200 chiếc so với cùng kỳ, trong đó chỉ có gần 75.600 xe con, giảm hơn 26.800 xe con.
Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, tỷ lệ người dân mất việc làm, nhiều ngành nghề bị đình trệ, đóng băng khiến tổng cầu xe hơi suy giảm dài hạn. Trong khi đó, việc suy giảm lượng xe nhập về cùng giảm lượng sản xuất trong nước có thể khiến thị trường xe hơi tại Việt Nam không có điều kiện bùng nổ trong năm 2021...
Đây là những dự báo khó khăn, phức tạp đối với thị trường xe tại Việt Nam nói chung và ngành sản xuất, kinh doanh xe hơi trong nước nói riêng.
An Linh