Fica
  1. Xe 360

Không xuất được xe, Hyundai và Kia tiếp tục đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc

Bài lấy lại
Bài lấy lại

Hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc cho biết sẽ kéo dài thời hạn đóng cửa các nhà máy ở trong nước, do hoạt động xuất khẩu bị ngưng trệ vì dịch Covid-19.

Không xuất được xe, Hyundai và Kia tiếp tục đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc - 1

Hôm qua, ngày 8/6, Hyundai Motor Co. và "người anh em" Kia Motors Corp. cho biết sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà máy ở trong nước do dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu.

Kia đóng cửa 3 nhà máy

Cụ thể, Kia sẽ đóng cửa nhà máy Số 2 ở Gwangju, cách Seoul khoảng 330 km về phía nam, từ ngày 25-30/6, do dịch Covid-19 khiến nhu cầu nhập khẩu xe của các nước sụt giảm, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Kia đã phải đóng cửa nhà máy ở Gwangju tới 3 lần trong thời gian chưa đầy hai tháng, từ 27/4 đến 5/6 để kiểm soát lượng hàng tồn kho.      

Nhà máy này là nơi sản xuất các mẫu Sportage và Soul, nhưng các quy định cách ly và giãn cách xã hội do dịch Covid-19 ở Mỹ và châu Âu đã chặn đường xuất khẩu của ô tô Hàn Quốc. 

Kia cũng đã dừng hoạt động của nhà máy Số 1 ở Gwangmyeong trong hai ngày 1-2/6 và tạm đóng cửa nhà máy trong hai ngày 8-9/6. Công ty đã dừng nhà máy Số 2 Gwangmyeong từ ngày 1-3/6 và dự kiến đóng cửa nhà máy trong 3 ngày từ 8-10/6.

Nhà máy Số 1 là nơi sản xuất các mẫu Carnival, Stinger và K9; còn nhà máy Số 2 là nơi sản xuất các mẫu Pride và Stonic. Hai nhà máy này đã bị đóng cửa từ ngày 27-29/4 vì lý do tương tự.

Hyundai đóng cửa 3 nhà máy

Hyundai đã dừng một số dây chuyền lắp ráp xe tại nhà máy Số 3 và Số 4 ở Ulsan từ ngày 1-5/6 và dự kiến sẽ tiếp tục dừng sản xuất từ ngày 10-12/6 tới.

Nhà máy Số 1 của Hyundai ở Ulsan cũng đã tạm dừng hoạt động trong hai ngày 5/6 và 8/6. 

Việc đóng cửa các nhà máy trên ảnh hưởng tới các mẫu: Kona, Veloster, Venue, và Ioniq (cả bản chạy điện và hybrid).

Hyundai và Kia đều đã đóng cửa hầu hết các nhà máy ở nước ngày từ tháng 3 do lo ngại sự lây lan của dịch Covid-19. Tất cả các nhà máy ở nước ngoài của hai hãng đã hoạt động trở lại cách đây vài hôm, nhưng mới chỉ ở mức cầm chừng, chưa hết công suất.

Trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số của Hyundai đã giảm 26% xuống 1.288.629 xe, từ mức 1.748.911 xe của cùng năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của Kia giảm 15% từ 1.116.782 xe xuống còn 949.860 xe.

Hyundai hiện có 7 nhà máy ở Hàn Quốc (5 ở Ulsan, một ở Asan và một ở Jeonju), cùng với 10 nhà máy ở nước ngoài (4 ở Trung Quốc, còn lại ở Mỹ, Cộng hoà Séc, Thổ Nhĩ Kì, Nga, Ấn Độ và Brazil). Tổng sản lượng của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này là 5,5 triệu xe/năm.

Trong khi đó, Kia có 8 nhà máy ở Hàn Quốc (2 ở Gwangmyeong, 3 ở Hwaseong và 3 ở Gwangju), cùng với 7 nhà máy ở nước ngoài (3 ở Trung Quốc, còn lại ở Mỹ, Slovakia, Mexico và Ấn Độ. Tổng sản lượng của Kia là 3,84 triệu xe/năm. 

Nhật Minh