Sự khác biệt giữa các mẫu xe máy Honda tại Nhật Bản và ASEAN, vẫn nằm ở động cơ 50cc và 125cc. Điều này đã có tiền lệ với mẫu Zoomer, Scoopy động cơ 50cc tại Nhật Bản và 125cc tại Thái Lan, Việt Nam
Nếu như Honda Monkey được biết đến là mẫu minibike có thiết kế phá cách, là cái tên thường xuất hiện trong các bộ sưu tập xe, thì Super Cub là mẫu xe quen thuộc của nhiều thế hệ của người Việt Nam, từ những năm 1960 đến tận ngày nay. Trên thế giới, Honda Super Cub đã có mặt tại 160 quốc gia, với số lượng bán ra lên tới 100 triệu xe.
Mẫu Monkey 50cc tại Nhật Bản
Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show tháng 4/2016 dưới dạng concept (cùng với một phiên bản xe điện - EV), nhưng mẫu xe này đã được đưa vào sản xuất tại nước láng giềng Thái Lan và xuất hiện trên thị trường vào tháng 3/2018 này. Kể từ thời điểm đó, đã có khá nhiều mẫu xe được đưa về Việt Nam theo chân các công ty nhập khẩu ngoài, với giá bán xấp xỉ 100 triệu đồng, tương đương các mẫu xe tay ga cao cấp như SH hay PCX.
Cùng được sản xuất tại Thái Lan, Honda Super Cub C125 và Monkey đều sử dụng động cơ PGM-Fi phun nhiên liệu điện tử, làm mát bằng không khí đi kèm hộp số 4 cấp. Với dung tích 125cc, cả hai có sức mạnh khoảng 9 mã lực tại 7.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 10,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Đây cũng là loại động cơ mà Honda lựa chọn bán ra tại khu vực ASEAN; trong khi tại Nhật Bản, những mẫu xe này được trang bị động cơ 50cc - dòng động cơ luôn được người Nhật Bản đáng giá là tối ưu nhất.
Giống như tại Thái Lan, mẫu Super Cub C125 tại Việt Nam được trang bị phanh đĩa trước
Với chiếc Super Cub C125, Honda chỉ cung cấp thiết kế yên đơn cho thị trường VIệt Nam, trong khi tại Thái Lan vẫn yên cho một người ngồi phía sau (đi kèm chỗ để chân). Vẫn giữ triết lí thiết kế cổ điển, nhưng Super Cub C125 có khá nhiều tính năng hiện đại như hệ thống đèn pha LED, bảng đồng hồ LCD kỹ thuật thuật số, hệ thống đèn báo rẽ công nghệ LED, chìa khóa thông minh (xác định vị trí, chống trộm...).
Honda Monkey 125 dùng phanh đĩa cả trước/sau
Trong khi đó, với mẫu minibike Monkey, đi kèm với thiết kế phá cách đầy trẻ trung, một số chi tiết trên xe mang lại những sự ngạc nhiên thú vị: động cơ mạ crôm, ống xả treo cao, giảm xóc trước dạng up-side-down cùng lốp xe lớn. Ngoài ra, Monkey cũng được trang bị hệ thống đèn pha LED, cụm đồng hồ kỹ thuật số...
Trả lời câu hỏi của PV báo Dân trí về việc vì sao không lựa chọn việc lắp ráp trong nước để giảm giá thành mà Honda lại nhập khẩu từ Thái Lan, khiến giá bán (cả hai chiếc xe này) cao, đại diện Honda Việt Nam cho biết hiện thời chưa có kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe này trong nước, nhưng nếu đạt được doanh số nhất định, HVN sẽ cân nhắc để sản xuất trong nước.
Hiện tại ở Thái Lan, Honda Monkey có giá bán 115.000 baht (tương đương 81 triệu đồng) và Honda Super Cub C 125 có giá bán 89.000 baht (khoảng 63 triệu đồng).
Một số hình ảnh chiếc Honda Super Cub C125 tại Việt Nam:
Một số hình ảnh chiếc minibike Honda Monkey:
Cả hai mẫu Monkey và Super Cub được bảo hành 3 năm hoặc 30.000km (tuỳ từng điều kiện) và được phân phối qua các hệ thống HEAD của Honda chứ không qua hệ thống Honda Moto.
Việt Hưng