Fica
  1. Xe 360

Hàng loạt mẫu xe tại Việt Nam "miễn nhiễm" với dịch Covid-19

Bài lấy lại
Bài lấy lại

Doanh số hàng loạt mẫu xe tại Việt Nam bước đầu không chịu tác động mạnh từ dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó đều là các mẫu xe bán tốt nhất hiện nay.

Theo báo cáo doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm, có 14 mẫu xe có doanh số cao nhất đạt trên 400 chiếc/tháng và hơn 1.000 chiếc/3 tháng.

Đứng đầu là mẫu Vios của Toyota với doanh số tháng 3 là 2.200 chiếc, cao nhất trong các loại xe được bán ra. Mặc dù doanh số bán ra của Vios thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng thời điểm này, bán ra được bình quân 73 chiếc/ngày là con số mà nhiều hãng xe mơ ước.

Bình quân 3 tháng đầu năm, mẫu xe chiến lược trên của Toyota bán ra được hơn 6.400 chiếc, bình quân hơn 71 chiếc/ngày.

Hàng loạt mẫu xe tại Việt Nam miễn nhiễm với dịch Covid-19 - 1

Mẫu xe thứ 2 là mẫu Accent của Hyundai với doanh số trên 1.500 chiếc, bình quân 50 chiếc/ngày. 3 tháng qua, thương hiệu xe lắp ráp của Hyundai Thành Công bán ra được hơn 4.400 chiếc, ước khoảng 49 chiếc/ngày.

Mẫu xe có doanh số cao thứ 3 là Hyundai Grand i10, tháng 3, doanh số bán được hơn 1.170 chiếc, bình quân 40 chiếc/ngày, 3 tháng qua, mẫu xe này bán được hơn 3.800 chiếc, khoảng 42 chiếc/ngày.

Các mẫu xe như Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander, Ford Everest, Hyundai Tucson, SantaFe đều có doanh số bán trên 500 chiếc trong tháng 3 vừa qua, mức doanh số 3 tháng của họ cũng trên 1.500 chiếc, tức khoảng 16 chiếc bán ra môi ngày.

Các mẫu xe khác như Kia Cerato, Mazda 3, Toyota Innova, Kia Morning, Hyundai Kona cũng lọt trong nhóm xe doanh số tương đối cao, không sụt giảm quá sốc so với các tháng trước đó.

Trong khi đó, trên thị trường xe hơi tháng 3, có khá nhiều mẫu xe có doanh số tụt giảm mạnh so với trước đây, trong đó có Honda CRV, Mazda CX5, Toyota Wigo, Rush...

Trong số các mẫu xe bán cao tháng 3, Toyota Fortuner lọt những mẫu xe giảm giá từ 50 đến 100 triệu đồng so với giá niêm yết các máy xăng nhập khẩu 1 đến 2 cầu có mức giảm từ 50-60 triệu đồng, bản máy dầu trong nước có mức giảm 100 triệu đồng.

Hầu hết các mẫu xe trong nhóm doanh số cao hiện nay không được giảm giá mạnh, có hay chỉ từ 10 đến 30 triệu đồng tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, sau khi đại lý tính thêm các khoản phụ kiện đi kèm, khoản tiền khách hàng bỏ ra cũng không khác so với giá đại lý báo ra.

Theo một số nhân viên kinh doanh xe hơi, doanh số tháng 3 không giảm vì Việt Nam chưa thực hiện cách ly xã hội. Tuy nhiên, sang tháng 4, doanh số một loạt xe đã giảm do đại lý bán xe bắt buộc phải đóng cửa, hoạt động bán hàng online cũng không khắc phục được xu hướng đi xuống chung của thị trường xe hơi.

Về doanh số các mẫu xe chiến lược, có khả năng tháng 4 các mẫu xe này sẽ bị suy giảm do nhu cầu mua xe đi lại thấp đi song sự phục hồi sau đó sẽ nhanh hơn. Nguyên nhân được đưa ra là do các mẫu xe trên đều là dòng xe phổ thông, mức giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng, phù hợp với nhiều người tiêu dùng Việt. Ở phân khúc khác như xe cao cấp, xe sang, doanh số bán sẽ bị suy giảm mạnh bởi tích lũy người giàu Việt giảm đi và nhu cầu mua xe của tầng lớp trung lưu cũng giảm theo

An Linh