Lance Rake, một giáo sư của Đại học Kansas và là một nhà thiết kế công nghiệp chuyên nghiệp, đã nhận học bổng Fulbright để thiết kế một chiếc xe đạp chạy điện ở Kathmandu với tiêu chí vừa có thể chở thực phẩm, hàng hoá, vừa có thể chở người, thân thiện với môi trường và giúp giảm tắc đường.
Ông Rake đã triển khai dự án này cùng các sinh viên và cán bộ của Đại học RMIT ở Melbourne, Australia để thiết kế một mẫu xe như vậy. Trước đó, ông đã từng làm việc với vật liệu tre, như dự án xe đạp cho thuê ở Mumbai, hay ván trượt bằng tre.
Cuối cùng, ở Nepal, ông đã làm việc với kiến trúc sư Nripal Adhikari và công ty kiến trúc của ông này - Abari, cùng với các sinh viên của Đại học Kathmandu.
Công ty kiến trúc Abari chuyên làm các dự án sử dụng cây tre địa phương để sản xuất những thiết kế bền vững và có khả năng chịu lực, như bồn nước bằng tre hay nhà ở nông thôn.
Xe đạp điện Habre Eco Bike cũng được làm bằng tre là chủ yếu, với tên gọi được đặt theo loài gấu trúc đỏ trong tiếng Nepal.
Sau khi thiết kế được thử nghiệm và chốt phương án, các thợ thủ công ở Kathmandu đã bắt tay vào làm sản phẩm.

Mục đích là cho ra đời một chiếc xe giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm và tắc đường ở Kathmandu, Nepal.

Rake, Abari, và các sinh viên của Đại học Kathmandu đã nhiều lần thay đổi thiết kế xe.

Nhiều nguyên mẫu đã được dựng lên và chạy thử.

Sản phẩm cuối cùng có thể dùng ở cả thành phố và đường quê.

Yêu cầu đặt ra là chiếc xe phải chở được thức ăn và hàng hoá...

...nhưng vẫn phải đủ thoải mái để có thể chở khách du lịch đi tham quan thành phố.

Thiết kế cuối cùng có 3 bánh

Xe dùng khung bằng thép.

Việc sử dụng tre sẵn có ở địa phương khiến chiếc xe thân thiện với môi trường hơn.

Dần dần, trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, các nhà thiết kế đã thử sử dụng ít thép nhất có thể để tối đa hoá việc sử dụng vật liệu địa phương và giảm chi phí.

Xe có thiết kế linh hoạt và hệ thống treo có thể tuỳ chỉnh cho phù hợp với những điều kiện địa hình nhất định ở địa phương.

Thiết kế của xe dựa trên một mẫu xe đạp chở hàng khá phổ biến ở Nepal.

Xe được lắp thêm mô-tơ điện để vừa có thể chở nặng hơn vừa đỡ mất sức hơn xe đạp truyền thống.

Hồi tháng 1 năm nay, các nhà thiết kế đã giới thiệu mẫu xe đạp này ở Kathmandu với các lãnh đạo thành phố và các hộ kinh doanh ở địa phương.

Sau khi biết đến chiếc xe đạp này, cảnh sát giao thông Kathmandu trở thành một trong những đối tượng được hưởng lợi từ dự án.
Nhật Minh
Theo BI