Đầu tiên là mẫu sedan Altis 1.8MT, cả năm 2019 chỉ có doanh số bán ra được hơn 81 chiếc, mẫu Altis 2.0 có doanh số cả năm cũng chỉ 90 chiếc. Như vậy, Altis chỉ có doanh số cao mẫu 1.8AT với gần 4.000 chiếc xe, trong khi đó các biến thể, mẫu xe khác có doanh số thuộc loại thấp kỷ lục.
Điểm mặt 10 mẫu xe "ế" nhất năm 2019, họ nhà Toyota chiếm hơn một nửa (ảnh minh họa)
Tính ra, mỗi tháng Altis 1.8MT chỉ bán ra chưa đầy 7 chiếc, mẫu Altis 2.0 cũng chỉ bán ra được gần 8 chiếc/tháng. Hiện mức giá bán đại lý của Altis 1.8MT dao động khoảng 637 đến 650 triệu đồng/chiếc.
Mức giá xe này tương đương với các dòng xe của Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai Elantra…
Thứ hai trong danh sách mẫu xe ế ẩm nhất năm là Fortuner Gasoline 4x2 TRD-CKD, mẫu này năm nay chỉ bán được hơn 111 chiếc, đây là mẫu xe có doanh số bán tệ nhất năm thuộc họ nhà Fotuner. Mẫu xe này thuộc dòng xe 2.7AT, tương đương dung tích hơn 2.7L, khá cao so với các bản 2.0L và 2.4L hiện có trên thị trường thuộc các dòng xe của Fortuner hiện nay.
Mức giá xe này hiện bị cạnh tranh từ chính “người anh em” của mình là Fortuner hay các mẫu xe của Ford Everest, Chevrolet Trailblazer.
Mẫu xe có doanh số thấp thứ 3 thuộc về Alpha, “siêu MPV” của Toyota cả năm 2019 chỉ có doanh số hơn 127 chiếc. Mẫu xe này có giới hạn là giá thành cao và hầu hết đều được nhập khẩu.
Hiện nay trên thị trường chỉ còn duy nhất siêu xe MPV Alphard bán ra được khoảng 10 chiếc/tháng, còn lại hầu hết các hãng đều không còn bán loại xe đa dụng sang trọng như này, trường hợp của Honda Odyssey là ví dụ điển hình.
Trên thị trường Alphard có giá bán đại lý từ hơn 3,5 đến gần 5 tỷ đồng/chiếc, tương đương với các mẫu xe hạng sang của BMW, Mercedes hay Land Rover… Trong khi nhìn bề ngoài thiết kế của Alphard không bắt mắt so với các mẫu xe sang trọng khác nên khó thu hút được các khách hàng trên thị trường.
Mẫu xe có doanh số thấp thứ 4 thuộc về xe bán tải Isuzu D-Max 4x4 và 4x2, với doanh số bán ra lần lượt chỉ 143 chiếc đến 225 chiếc. Mẫu xe này có doanh số kém nhất trong dòng xe bán tải hiện nay trên thị trường. Mức giá bán của mẫu xe này vào khoảng 650 đến 700 triệu đồng.
Mẫu xe Innova bản V có doanh số khiêm tốn chỉ 205 chiếc/năm, bình quân mỗi tháng chỉ bán được hơn 17 chiếc, mức bán ra rất thấp so với mẫu xe cùng dòng là bản G và E của Innova.
Bản Hilux bản G của Toyota cũng có số phận tương tự như Isuzu với doanh số cả năm chỉ bán được hơn 248 chiếc. Các loại Hilux bản E và AT dường như đã chiếm hết thị trường và không có cơ hội cạnh tranh cho bản G.
Mẫu Accord cũng thuộc dòng xe kén khách nhất hiện nay, giá cao, thiết kế không thay đổi, nội thất không phong phú và nhiều mẫu mã đã khiến dòng xe này không còn cạnh tranh vượt trội so với Mazda 6, Toyota Camry hay VinFast Lux 2.0…
Xe sang đường trường của Toyota là Land Cruiser cũng có doanh số bán ra rất thấp, năm 2019 mẫu này chỉ bán được hơn 267 chiếc. Sở dĩ mẫu xe này bán ra ít bởi giá xe rất cao từ 3 đến 7 tỷ đồng/chiếc. Trong khi đó, dung tích xe lớn thường trên 3.0L đến 6.0L nên mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao.
Bên cạnh đó, hiện kinh phí mua xe công của một số doanh nghiệp Nhà nước, tập đoàn, tổng công ty, bộ ban ngành được khống chế chính vì vậy việc xe Land Cruiser một thời được xem là dòng xe lãnh đạo không còn cũng khiến mẫu xe này không còn ăn khách như trước đây.
Dòng xe cuối cùng năm trong top 10 mẫu bán ế nhất năm 2019 là Sunny XL, mẫu xe bán ra năm 2019 chỉ là 332 chiếc, mức khá thấp so với một mẫu xe sedan bản phổ thông. Mức giá của dòng xe này dao động từ 500 đến gần 700 triệu đồng, phải rất khó khăn để cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc như Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia Cerato hay Mazda 3..
An Linh