Fica
  1. Xe 360

Điểm danh "hàng tuyển" trên phân khúc xe bán tải chạy điện

Bài lấy lại
Bài lấy lại

2021 hứa hẹn sẽ là năm của xe bán tải chạy điện, khi mà GMC tung ra thị trường mẫu Hummer EV, còn Tesla bắt đầu sản xuất Cybertruck. Cả hai mẫu xe này đều đi sau Rivian R1T, mẫu bán tải dự kiến có mặt trên thị trường ngay trong năm nay.

Điểm danh hàng tuyển trên phân khúc xe bán tải chạy điện - 1

Hãy cùng điểm danh 3 mẫu xe sẽ kiến tạo nên phân khúc thị trường mới - bán tải chaỵ hoàn toàn bằng điện.

Tin mới nhất là GM sẽ khôi phục thương hiệu Hummer bằng một mẫu xe bán tải chạy điện có công suất lên tới 1.000 mã lực và mômen xoắn 11.500 lb-ft (15.574 Nm). Đây là thông tin được đăng nổi bật trên nhiều chuyên trang ô tô trong mấy ngày gần đây, bởi Hummer vẫn là cái tên đầy sức hút.

Điểm danh hàng tuyển trên phân khúc xe bán tải chạy điện - 2

Tiếp theo, phải nhắc đến Rivian R1T , với phiên bản cao nhất dùng mô-tơ điện có công suất lên tới 753 mã lực (562 kW) và mômen xoắn 825 lb-ft (1.120 Nm). Các con số này có vẻ khiêm tốn nếu so với Hummer EV; tuy nhiên, đó là cách đánh giá truyền thống.

R1T được giới thiệu là sử dụng hệ thống 4 mô-tơ điện, đem lại tổng mômen xoắn lên tới 14.000 Nm (3.500 Nm cho mỗi bánh xe), chỉ thấp hơn Hummer một chút.

Ngoài ra, R1T còn có hai phiên bản thấp hơn. Cụ thể, bản tiêu chuẩn có công suất 402 mã lực (300 kW) và mômen xoắn 412 lb-ft (560 Nm). Bản long-range (pin lâu nhất) có công suất 700 mã lực (522 kW) và mômen xoắn 825 lb-ft (1.120 Nm).

Trong các chiến dịch marketing, mômen xoắn của phiên bản tiêu chuẩn được giới thiệu là 5.162 lb-ft (7.000 Nm) và phiên bản long-range là 10.324 lb-ft (14.000 Nm).

Điểm danh hàng tuyển trên phân khúc xe bán tải chạy điện - 3

Tesla Cybertruck

Trong khi đó, Tesla không công bố thông số tính năng vận hành của Cybertruck, nhưng mẫu xe này có 3 phiên bản khác nhau: dẫn động cầu sau bằng một mô-tơ, dẫn động 4 bánh bằng 2 mô-tơ, và dẫn động 4 bánh bằng 3 mô-tơ.

Hãng xe chạy điện nổi tiếng của Mỹ cho biết phiên bản 3 mô-tơ sẽ có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong chưa đến 2,9 giây, tức là nhanh hơn Hummer EV và Rivian R1T (đều 3 giây).

Phiên bản cao nhất của Cybertruck có vẻ sẽ đánh bại hai đối thủ về khả năng cung cấp năng lượng của bộ pin. Theo đó, bản 3 mô-tơ có thể chạy quãng đường hơn 500 dặm (805 km) sau mỗi lần sạc. Các phiên bản thấp hơn có quãng đường hơn 250 và 300 dặm (402 và 483 km).

Điểm danh hàng tuyển trên phân khúc xe bán tải chạy điện - 4

Rivian R1T

R1T có khả năng vận hành 230, 300 và 400 dặm sau mỗi lần sạc điện (370, 483 và 644 km). Với mẫu bán tải chạy điện mang thương hiệu Hummer, hiện chưa có thông tin chính thức, nhưng có thể trông đợi con số ít nhất là 300 dặm (483 km) vì CEO Mary Barra của GM từng nói rằng đây sẽ thế mạnh.

Một thông tin đang gây tò mò lớn nữa là giá bán của Hummer. Có tin đồn rằng giá sẽ ở quanh mức 90.000 USD.

Nếu đúng như vậy, Hummer sẽ khó tranh giành thị phần với hai mẫu xe còn lại, bởi Tesla cho biết phiên bản tiêu chuẩn của Cybertruck sẽ có giá từ 39.900 USD, bản 2 mô-tơ có giá từ 49.900 USD, và bản 3 mô-tơ có giá từ 69.900 USD.

R1T đắt hơn, nhưng vẫn thấp hơn dự đoán ban đầu. Cách đây vài ngày, hãng đã công bố mức giá khởi điểm từ 69.000 USD, nhưng không phải cho phiên bản tiêu chuẩn, mà là phiên bản hạng trung. Giá các phiên bản khác sẽ được công bố trong năm nay.

Đó là 3 ứng viên rõ rệt nhất ở một phân khúc hoàn toàn mới - xe bán tải chạy điện. Trong tương lai, dự kiến sẽ còn có thêm ít nhất là một mẫu xe nữa từ thương hiệu Karma .

Nhật Minh

Theo Carscoops