Thông tin từ giới kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội cho biết, những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ hợi vừa qua, lượng ô tô cũ được người dân mang bán khá nhiều. Nhiều người do làm ăn thua lỗ, nợ nần, thiếu tiền,... đồng loạt bán xe, để thanh toán và tiêu Tết.
Nhiều nhất trong số này là các mẫu Mazda 3, Mazda 2, Honda City, Toyota Altis, Hyundai Accent, Ford EcoSport,... Có những chiếc xe vừa đăng ký đầu tháng 12/2018 dương lịch, mới chạy được hơn 2.000 km, cũng bị chủ nhân cho ra cửa hàng. Người mang xe đi bán nhiều hơn hẳn mọi năm, có ngày tới cả chục khách mang xe đến các cửa hàng gạ bán.
Năm nay khách hàng tìm mua xe chạy lướt sau Tết khá vắng
Xe nhiều, đẹp, giá lại rẻ hơn tới hàng chục triệu đồng so với trước, nên dân kinh doanh thi nhau mua vào. Có cửa hàng tung ra gần chục tỷ đồng để ôm xe chạy lướt. “Riêng Mazda 3 tôi mua tới 6 chiếc. Chiếc chạy nhiều nhất hơn 9.000 km, chiếc chạy ít chỉ hơn 4.000km,... tất cả vẫn còn bảo hành chính hãng, một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy”, tiết lộ.
Với lượng xe nhiều, đẹp và rẻ ai cũng hy vọng sau Tết bán ra sẽ có lợi. Tuy nhiên tháng Giêng đã hết mà thị trường ô tô cũ vẫn rất ảm đạm, khách chẳng thấy đâu. Cửa hàng nhiều thì bán được 4 chiếc, nhưng toàn xe cỏ, còn lại chỉ bán được một vài chiếc. Đến nay, cả đống 6 “con” Mazda chạy lướt mà ông chủ trên mua vào vẫn còn nguyên, chưa đẩy đi được chiếc nào.
Sau Tết, nhu cầu về ô tô thường giảm mạnh, tuy nhiên đây là thời điểm nhiều khách hàng đi tìm mua xe chạy lướt. Những chiếc xe phải bán vội trước Tết, hoặc mang đi cầm cố nhưng không có tiền chuộc về, sẽ là sự lựa chọn ưng ý.
Nhưng năm nay khách hàng tìm mua xe chạy lướt sau Tết khá vắng, cùng với đó, giá xe mới giảm mạnh khiến cho xe cũ càng khó bán.
Ngay sau Tết, hàng loạt xe mới đã được các đại lý giảm giá. Mazda 3 hiện được giảm từ 25-45 triệu đồng, Toyota Vios giảm 30 triệu đồng, Toyota Altis giảm 20 triệu đồng, Honda City giảm 20 triệu đồng, Ford EcoSport giảm 30-40 triệu đồng,... đã góp phần làm cho xe cũ mất hấp dẫn. Tính ra, một chiếc Mazda 3 động cơ 1.5L, số tự động mới, cộng cả tiền đăng ký là 735 triệu đồng, trong khi xe cũ chạy 4.000 km bán giá 690 triệu đồng, chưa kể tiền sang tên, nên rất khó bán.
Ăn quả đắng
Dạo một vòng qua những con phố bán xe cũ tại Hà Nội, cảnh tượng thấy rõ nhất là xe xếp đầy mà không có khách mua. Cả con phố Phạm Hùng, có nhiều xe còn khá mới, đẹp, bày ra nhìn rất hấp dẫn nhưng chung cảnh vắng vẻ đìu hiu. Những chiếc xe đeo biển 30F khá nhiều, nhưng chủ và nhân viên bán hàng cũng chỉ biết ngồi ngắm.
Ôm” nhiều xe cũ trước Tết, giờ các cửa hàng không biết đến bao giờ mới tiêu thụ hết.
Thời điểm này, khốn khổ nhất là bán những chiếc xe "chạy lướt”. Nhiều khách hàng rất thích mua xe loại này, bởi nó còn mới và chi phí sang tên thấp, tính ra kinh tế hơn mua xe mới tinh; đồng thời cũng mang lại lợi nhuận lớn cho những người kinh doanh xe cũ. Tưởng là món hời, nhưng chính những chiếc xe này lại đang khiến các cửa hàng kinh doanh xe cũ lao đao.Một số xe đã chấp nhận giá bán bằng giá mua vào nhưng cũng không tìm được khách. Chẳng hạn chiếc Mazda 3, động cơ 1.5L số tự động mới đi 6.000 km giá bán ra với giá 660 triệu đồng, bằng giá mua nhưng không có khách.
“Ôm” nhiều xe không bán được nên một số cửa hàng đang lo lắng với khoản vốn vay bỏ ra. Càng để lâu lãi càng tăng và thua lỗ càng lớn.
Tại Lê Văn Lương, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ tâm sự, hết tháng Giêng mới bán được một chiếc Mazda 2, giá 500 triệu đồng nhưng chẳng có lãi. “Ôm” nhiều xe trước Tết, giờ thấy sai lầm, không biết đến bao giờ mới tiêu thụ hết.
Giới kinh doanh xe cũ lo lắng, đang tìm mọi cách để giải tỏa hàng tồn. Nhưng vấn đề là không có khách. "Chấp nhận giảm giá, kể cả thua lỗ chúng tôi cũng sẵn sàng bán, miễn là có khách muốn mua thực sự", ông chủ của hàng xe cũ tại phố Phạm Hùng nói.
Với những chiếc xe cũ hơn thì giá đang giảm mạnh. Trên thị trường, giá một chiếc Toyota Vios, Honda City cũ đời 2016, giảm khoảng 30 triệu đồng. Mazda cũ cũng là dòng xe giảm giá nhiều vào thời điểm này. Những chiếc Mazda 2, Mazda 3, đời 2016 giá cũng giảm khoảng 30 triệu đồng so với trước Tết.
Trong khi đó, xe nhập khẩu vẫn về nhiều và xe lắp ráp trong nước nhiều mẫu đang tồn kho từ năm 2018 chưa bán hết. Xe mới không bán được, tiếp tục giảm giá thì xe cũ càng thêm khó khăn.
Theo: Trần Thủy
Vietnamnet