Cơ quan này cho rằng, theo Điều 35 Luật Quản lý Ngoại thương thì Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan quyết định, công bố hàng hóa, cửa khẩu xuất nhập khẩu tương ứng theo lộ trình thực hiện. Do vậy, việc quy định về cửa khẩu nhập khẩu tại Thông tư liên tịch số 03 và thông tư liên tịch số 25 của Liên bộ Tài chính – Công Thương – Giao thông Vận tải là không cần thiết.
Hai thông tư kể trên quy định các dòng xe chở người dưới 16 chỗ loại đã hoặc chưa sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế gồm Cái Lân – Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu.
Cũng theo Bộ Tài chính, hai thông tư kể trên đã hết vai trò của mình đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và đang chồng chéo các quy định của Luật Quản lý Ngoại thương cũng như Nghị định 116 về điều kiện sản xuất kinh doanh ô tô nên cần xem xét đến việc bãi bỏ.
Chẳng hạn, thông tư liên tịch số 03 quy định một số điều kiện nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được đăng ký thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy một quãng đường tối thiểu 10.000km tính đến thời điểm về đến cảng Việt Nam; không quá 5 năm tính từ năm sản xuất, cấm nhập khẩu ô tô các loại tay lái nghịch và cấm nhập xe cứu thương đã qua sử dụng… Tuy nhiên, các quy định tại Nghị định 116 đã cụ thể hóa một số điều kiện nêu trên.
Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc bãi bỏ đối với 2 thông tư liên tịch số 03 và số 25 của Liên bộ Tài chính – Công Thương – Giao thông Vận tải là hoàn toàn phù hợp.
Trước đó, liên quan đến quy định nhập khẩu ô tô qua 5 cảng biển lớn, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam cũng có văn bản gửi tới Bộ Tài chính – Công Thương và Giao Thông Vận tải đề xuất cho phép “nới cửa” rộng hơn cho các dòng xe ngoại bằng việc cho phép vận chuyển qua cảng hàng không quốc tế.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam, nếu đề xuất trên được chấp thuận sẽ tạo ra một số thuận lợi như tăng nguồn thu thuế nhập khẩu cho ngân sách nhà nước, bởi cước hàng không hiện cao hơn so với cước vận chuyển bằng đường biển. Thêm nữa, việc mở thêm cửa cho xe nhập khẩu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu thời gian giao nhận, đồng thời tạo cho thị trường cơ hội đa dạng hóa phương thức vận tải.
Trước đó, ngày 8/12/2017, Bộ Công Thương đã có quyết định mang tính đột phá cho thị trường ô tô nhập khẩu khi chính thức bãi bỏ Thông tư 20 cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng. Thông tư 20 được bãi bỏ sau gần nửa năm ồn ào tranh cãi. Và, việc bãi bỏ Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương đã được xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nói riêng đánh giá rất cao.
H. Anh