Sáng nay (9/1), ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh - ra mắt sách "Nông sản Việt Nam và thế giới, những câu chuyện về kinh doanh".
Một vấn đề được quan tâm tại lễ ra mắt là làm sao để ngành nông nghiệp tránh được tình trạng được mùa, mất giá đã tồn tại bao nhiêu năm qua?
"Vua tiêu" Phan Minh Thông cho rằng điều tiên quyết là phải có tình yêu với sản phẩm. Và người làm sản phẩm thì không thể ở Việt Nam để đợi đối tác đến mà luôn luôn tìm kiếm, kết nối, đa dạng tệp khách hàng.
Cụ thể hơn, ông kể, Phúc Sinh đã đi lên từ một công ty khởi nghiệp rồi vươn tới vị trí top đầu xuất khẩu nông sản như cà phê, hạt tiêu... Để làm được điều đó, đội ngũ công ty tìm ra những sản phẩm tốt đưa ra nước ngoài, bỏ tiền quảng bá thương hiệu ra thế giới. Doanh nghiệp cũng tham dự nhiều hội thảo, hội chợ khắp nơi trên thế giới để giới thiệu sản phẩm, thậm chí một năm lãnh đạo có thể bay gần 40 chuyến đi châu Âu.
"Vua tiêu" đặt niềm tin vào các loại nông sản Việt Nam ngày càng có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Theo ông, tiêu Việt Nam đứng số 1 thế giới, đắt hơn nhiều so với Brazil, Indonesia, chất lượng cũng nổi tiếng nhờ nhiều công ty sản xuất chế biến sâu. Cà phê Việt Nam cũng vậy, trong 5 năm gần đây giá tăng vọt. Ông tin rằng các sản phẩm cà phê của Việt Nam bây giờ phải có nhiều tiền mới mua được.
Vị thế của Việt Nam trên bản đồ nông sản thế giới tăng nhiều trong 5-10 năm trở lại đây, theo ông Thông nhờ những nhà máy chế biến sâu. Các nhà máy này là con đường phát triển của nông sản Việt, để cân bằng giữa mùa vụ và việc thu hoạch, giá bán. Do đó, giá cà phê nông sản đã tăng cao và ông Thông dự báo sẽ cao hơn trong nhiều năm tới.
Là đơn vị chế biến, xuất khẩu các loại nông sản như cà phê, hạt tiêu, ông Thông nói kinh doanh không hề dễ dàng, có nhiều vất vả, vật lộn. Những kinh nghiệm, trải nghiệm đó được ông Thông ghi lại, đúc kết mỗi ngày và viết vào trang sách.
Cuốn sách là những câu chuyện kinh doanh thực tế, là hành trình đưa nông sản Việt Nam chinh phục những thị trường quốc tế đầy tiềm năng và thách thức. Ông Thông mong muốn thông qua cuốn sách có thể đồng hành cùng những doanh nhân trẻ, những người đang khát khao vươn lên giữa thương trường đầy biến động.