Thông tin trên được Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đưa ra trong phiên thảo luận Tổ của Quốc hội, chiều 22/10.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với 3 dự án đầu tư công, Bộ GTVT đang triển khai đấu thầu để tổ chức thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay, năm 2020 chỉ thực hiện xây lắp.
Với 8 dự án đối tác công-tư (PPP), hiện Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển đấu thầu trong nước, thời gian sơ tuyển khoảng 2 tháng.
“Đến thời điểm này, khoảng 30 nhà đầu tư trong nước đã tham gia mua hồ sơ. Chúng tôi kỳ vọng có thể thu hút được 50 - 60 nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
8 dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam đã được phát hồ sơ sơ tuyển
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, theo Luật Đầu tư, nếu dự án chưa có nhà đầu tư thì chưa làm thiết kế kỹ thuật, chưa chuẩn bị điều kiện khởi công được. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến tháng 8/2020. Từ nay đến thời điểm khởi công sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng.
“Chúng ta mong muốn rất nhanh, nhưng trong điều kiện như hiện nay, chúng ta sống và làm việc theo pháp luật. Pháp luật quy định nhiều khâu, chúng ta không thể làm khác được.” - Bộ trưởng GTVT cho biết thêm.
Hồi cuối tháng 9, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ GTVT khẳng định, việc hủy thầu được căn cứ theo Khoản 2, Điều 17 của Luật Đấu thầu năm 2013, quy định rõ các trường hợp hủy thầu do thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông hủy đấu thầu quốc tế là do thay đổi mục tiêu của Dự án.
Vào thời điểm đó, các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển, trong đó có 15 nhà đầu tư nước ngoài; 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển; 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.
Theo Bộ GTVT, việc đấu thầu rộng rãi trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam có nhiều điều kiện được điều chỉnh giảm so với hồ sơ mời sơ tuyển đầu thầu quốc tế trước đó.
Cụ thể, điều chỉnh vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu, thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế. Bộ GTVT cũng bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp so với quy định trong hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đây.
Bộ GTVT quy định nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51%, tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối.
Châu Như Quỳnh