Fica
  1. Thời sự

Tiến độ các đại dự án nghìn tỷ đồng ở TPHCM ra sao?

Mai Chi
Mai Chi

Năm 2024 ghi nhận nhiều dự án giao thông lớn của TPHCM đã hoàn thành.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, 2024 là năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Nghị quyết số 01/2024 của Chính phủ với nhiều nhóm giải pháp hướng đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội năm 2024, theo giá hiện hành ước đạt gần 3,7 triệu tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm trước (quý IV/2024 ước đạt 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 8,7%), đã phản ánh sự phục hồi tích cực của hoạt động sản xuất kinh doanh năm nay so với năm trước. 

Tiến độ các đại dự án nghìn tỷ đồng  ở TPHCM ra sao? - 1
Sau khi tuyến metro số 1 hoàn thiện, diện mạo của TPHCM có nhiều đổi thay (Ảnh: Nam Anh).

Trên địa bàn TPHCM, tổng vốn đầu tư thực hiện trong quý IV/2024 ước đạt 124.400 tỷ đồng, tăng 10,6% so với quý trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Tính chung cả năm 2024, tổng vốn đầu tư thực hiện tại TPHCM ước thực hiện 395.464 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2023. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước đạt 235.850 tỷ đồng, chiếm 59,6% tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn, tăng 5,7% so với năm 2023. 

Về nguồn vốn đầu tư công từ NSNN, năm 2024 ghi nhận nhiều dự án giao thông lớn của TPHCM đã hoàn thành. Điển hình là tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành mở ra chương mới cho giao thông đô thị hiện đại của Thành phố.

Cùng với đó, các công trình xây dựng tạm ngừng nhiều năm được hồi sinh như cầu Long Kiểng (Nhà Bè), cầu Vàm Sát 2 (Cần Giờ), cầu Long Đại (Thành phố Thủ Đức), tuyến đường Dương Quảng Hàm, Tân Kỳ Tân Quý, Tên Lửa…

Các dự án giao thông lớn đã tăng tốc như đường Vành đai 3, nút giao An Phú, Quốc lộ 50, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; dự án chỉnh trang công viên bờ sông Sài Gòn, cánh đồng hoa hướng dương ở TP Thủ Đức tạo nên những điểm sáng cho bộ mặt đô thị. 

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng số vốn đầu tư từ NSNN đã giải ngân trên địa bàn là 53.631,5 tỷ đồng, đạt 68% so với kế hoạch vốn năm 2024.

Tình hình thực hiện một số công trình trọng điểm cũng được cập nhật. 

Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành thương mại vào 10 giờ ngày 22/12/2024, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của TPHCM. Trong tháng đầu tiên vận hành, hành khách được miễn vé đi Metro số 1 cùng với 17 tuyến buýt điện kết nối.

Metro Bến Thành - Suối Tiên có 17 đoàn tàu, mỗi tàu ba toa, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Giai đoạn đầu, bình quân mỗi ngày có 9 tàu vận hành, chạy từ 5h đến 22h với khoảng 200 chuyến.

Tần suất giãn cách mỗi chuyến 8-12 phút; hành trình từ ga Suối Tiên (Thủ Đức) đến Bến Thành (quận 1) khoảng 30 phút, tàu dừng 30 giây ở mỗi ga trên tuyến. Metro số 1 không chỉ là một dự án giao thông mà còn được nhìn nhận như một biểu tượng về sự phát triển của TPHCM.

Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hoàn tất thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 100%. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí nhà ga với tiến độ chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch, dự kiến toàn bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào quý II tới để phục vụ giai đoạn xây dựng nhà ga ngầm, đường hầm và đoạn trên cao vào cuối năm nay. TPHCM thống nhất chủ trương dùng vốn ngân sách Thành phố để triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án tuyến tàu Metro số 2.

Dự án Thành phần 1 (đường Vành đai 3 thành phố) được chia làm 14 gói thầu xây lắp (10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành).

Trong đó, 10 gói thầu xây lắp chính đang được tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến, xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm với tỷ lệ chung đạt khoảng 26%. Tuy đã tìm được nguồn cát nhưng tiến độ khai thác của các mỏ cát chưa đáp ứng được yêu cầu của dự án; tổng nhu cầu cát của dự án là khoảng 7,1 triệu m³, mới đưa về công trường khoảng 1,3 triệu m³.

TPHCM yêu cầu các nhà thầu tích cực hỗ trợ để đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ. Chủ đầu tư cần phối hợp nhà thầu điều chỉnh lại kế hoạch thi công, điều kiện thi công,… để tăng tốc, rút ngắn tiến độ phấn đấu thông xe tuyến chính cao tốc khu vực thành phố Thủ Đức vào ngày 30/1/2026; khu vực các huyện Bình Chánh - Hóc Môn - Củ Chi vào ngày 30/4/2026.

Dự án Thành phần 2 (đường Vành đai 3 thành phố) đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Hiện tại, tỷ lệ giải phóng mặt bằng đã đạt 99,8%, 3 trường hợp chưa đồng ý bàn giao (thành phố Thủ Đức 1 trường hợp, huyện Bình Chánh 2 trường hợp). Các địa phương đang tổ chức vận động và lên kế hoạch cưỡng chế để giải phóng mặt bằng đạt 100%.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tiến độ thực hiện đạt hơn 90% khối lượng. Gói thầu xây lắp số 2 (nhánh hầm chui HC2) đã thông xe trong tháng 9/2024 và nhánh hầm chui HC1 vẫn đảm bảo tiến độ, thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2024.

Dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng Trạm biến áp để đảm bảo việc cung cấp nguồn điện ổn định, lâu dài phục vụ cho việc vận hành hệ thống trạm bơm, chiếu sáng và camera của dự án, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch.

Dự án nút giao An Phú có tiến độ thi công tương đối tích cực, đạt gần 60% tổng khối lượng, trong đó hạng mục nhánh hầm từ HC1-01 (hướng từ Hầm Thủ Thiêm đi cao tốc Long Thành – Dầu Giây) đạt hơn 65% khối lượng xây dựng. Nhánh hầm HC1-02 (hướng từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây về Hầm Thủ Thiêm) đạt gần 60% khối lượng xây dựng; theo kế hoạch, nhánh hầm HC1 thông xe vào cuối năm 2024.

Trong đó, hầm chui phía đường Lương Đình Của chuẩn bị đổ bê tông thêm một đoạn nắp hầm và sàn hầm chui, trên cầu vượt phía đường Mai Chí Thọ, dự án đang được tăng tốc thi công dầm và cọc khoan nhồi phục vụ hoàn thành trục cầu vượt. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng vốn 4.800 tỷ đồng, dự án có 5 gói thầu xây lắp, tiến độ chung đạt hơn 68% khối lượng.

Dự án đã thông xe tại 2 điểm hầm chui Phan Thúc Duyệt và đoạn nối đường Thăng Long - 18E - Cộng Hòa (cửa ngõ Tân Sơn Nhất); phần còn lại đoạn 18E - C12 và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.

Gói thầu mở rộng đường Hoàng Hoa Thám tiến độ chỉ đạt 55% khối lượng do vướng giải phóng mặt bằng. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/4.

Tin liên quan