EVN yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.
Ngày 23/6, EVN cho biết đã tiếp nhận phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…
Liên quan đến các vụ việc này, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.
EVN cũng yêu cầu việc thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).
Tập đoàn này cũng yêu cầu nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.
EVN khẳng định công tơ (điện kế) đo lường lượng điện năng tiêu thụ EVN đang sử dụng khi được lắp đặt đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định. Các công tơ đến hạn kiểm định sẽ được các đơn vị của ngành Điện thực hiện thay thế định kỳ bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.
“Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người” - EVN cho biết.
Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, do ghi sai chỉ số công tơ khiến tiền điện tháng 6 của một khách hàng ở Quảng Bình lên hơn 58 triệu đồng, trong khi hộ khác tại Quảng Ninh gần 90 triệu đồng.
Liên quan đến vụ bà Đào Thị Gái bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện, phía điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn.
Nguyễn Mạnh