Fica
  1. Thời sự

'Vỡ' tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đã qua mốc thời gian 30/4, tuy nhiên công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thành. Hiện vẫn còn hàng chục hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài hơn 60 km, tổng diện tích thu hồi hơn 490 ha.

Theo cam kết, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao cho các đơn vị thi công vào ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, ngày 30/12/2023, tỉnh Quảng Ngãi có báo cáo đề nghị Thủ tướng thống nhất thời gian hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại của dự án này đến ngày 30/4.

Tính đến ngày 30/4, phần diện tích đã hoàn thành công tác GPMB đạt 99% tổng diện tích quy hoạch, còn 59 hộ/4,9 ha chưa bàn giao mặt bằng tuyến chính.

Giải phóng mặt bằng ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, hiện khối lượng công việc còn lại chưa hoàn thành công tác GPMB là 1%, tương ứng hơn 4,9 ha.

Các trường hợp vướng mắc chủ yếu là phần diện tích nhà ở của các hộ dân, trong đó đa số là các trường hợp xây nhà trên phần diện tích đất nông nghiệp (con cái xây dựng nhiều ngôi nhà trên cùng một thửa đất của cha mẹ), sau khi thu hồi không còn chỗ ở nào khác.

Ngoài ra, có một số trường hợp chủ đầu tư điều chỉnh hồ sơ thiết kế phải thu hồi thêm diện tích nhưng chưa bàn giao hồ sơ thiết kế điều chỉnh cắm cọc GPMB nên chưa thể hoàn thiện các thủ tục phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường.

Tỉnh Quảng Ngãi còn 1% mặt bằng cao tốc Bắc - Nam chưa bàn giao

Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - chủ đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cho biết, tiến độ thi công dự án qua Quảng Ngãi đạt khoảng 22% khối lượng, chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do vướng mắc mặt bằng và hạn chế nguồn vật liệu phục vụ thi công công trình.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi chỉ mới cấp phép khai thác 7/10 mỏ đất; 3/5 mỏ cát; khối lượng đất còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3; cát khoảng 400.000 m3. Ngoài ra, một số mỏ khoáng sản được cấp thi công cao tốc gặp nhiều khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng khai thác mỏ vì người dân yêu cầu giá bồi thường cao.

Bên cạnh đó, việc thỏa thuận đường vận chuyển cát tại một số mỏ người dân chưa đồng thuận, phải tổ chức điều chỉnh lại, mất nhiều thời gian. Thủ tục cấp phép khai thác mỏ còn kéo dài, ảnh hưởng đến việc khai thác đất, cát phục vụ thi công dự án. Công tác hợp đồng GPMB với đơn vị chuyên môn của địa phương còn gặp khó khăn vì các đơn vị này bị quá tải công việc.

Thêm caption vào đây! (Giữ Backspace để xóa.)

Xe cơ giới thi công hầm xuyên núi số 3, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Liên quan đến việc còn 1% diện tích đất tuyến chính chưa GPMB, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu các địa phương phải soát xét từng trường hợp, giải quyết thỏa đáng theo quy định của pháp luật. Trường hợp dân tiếp tục không đồng thuận thì tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất.

Tất cả các vướng mắc phải được báo cáo cụ thể, kịp thời để UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, trên đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đối với mỏ vật liệu, trong tháng 5 này sẽ cấp phép tất cả các mỏ đất, mỏ cát còn lại. Các mỏ đã cấp phép, đề nghị nhà thầu phối hợp chính quyền địa phương xử lý vướng mắc, đưa mỏ vào khai thác.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.

Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.

Theo Nguyễn Ngọc

Tiền Phong