Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1462/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo quyết định này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải (GTVT), Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp; Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên Hội đồng và các cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
UBND TP Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đảm bảo đúng tiến độ.
Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua 5 tỉnh, thành phố được đầu tư tương tự như đường vành đai 3 - Hà Nội.
Tuyến đường vành đai 4 dài khoảng 98 km đi qua địa phận TP Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km), Bắc Ninh (21,2 km). Hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến vành đai 4.
Hồi tháng 5, Chủ tịch UBND 5 tỉnh, thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến, tương tự như phương án đường cao tốc trên cao vành đai 3 - Hà Nội đã xây dựng, khai thác.
Qua rà soát, tính toán sơ bộ để đầu tư tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô triển khai làm cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến có kinh phí xây dựng khoảng 135.000 tỷ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng). Ngoài ra, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án ước tính khoảng 25.000 tỷ đồng.
Với mức kinh phí xây dựng này, việc đầu tư toàn bộ tuyến đường bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước là khó khả thi, thời gian thực hiện sẽ kéo dài. Vì vậy, tỉnh, thành phố đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, toàn bộ phần cao tốc đi trên cao sẽ thực hiện 100% bằng hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường vành đai 4 được xác định là tuyến đường kết nối liên vùng, kết nối Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô; đồng thời giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của TP Hà Nội.
Việc đầu tư tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô tạo điều kiện, tiền đề để các thành phố và các tỉnh phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị và nông thôn khu vực 2 bên tuyến đường nói riêng, Vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng.
Chủ tịch TP Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô lúc này là hết sức cần thiết, cần tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện.
Châu Như Quỳnh