Fica
  1. Thời sự

Phát hiện một số lỗi thu phí tự động không dừng

Như Quỳnh
Như Quỳnh

Sau 4 tháng áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng, vẫn còn nhiều lỗi cần phải khắc phục.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay: Thời gian qua, một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn... gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.

Theo ông Huy lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm nhà đầu tư BOT lắp thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VDTC. Nguyên nhân là do VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng như đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.

“Một số xe dán thẻ của VDTC thu sai mệnh giá. Xe loại 5 nhưng mức giá là xe loại 1. Bên cạnh đó, phương tiện dán thẻ epass kết nối với Viettel Pay thường bị lỗi khi qua trạm của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 (BOO1) không kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở” - ông Huy nói.

Theo ông Huy, có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Nguyên nhân do nhà cung cấp dịch vụ sử dụng giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển số hoặc nhân viên nhập biển số có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Bộ GTVT đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4

Đại diện Công ty Cổ phần truyền thông số Việt Nam (VDTC) cho hay, sau 3 tháng triển khai, VDTC đã dán được khoảng hơn 400.000 thẻ, trong số này có khoảng 40% chủ phương tiện kích hoạt sử dụng tài khoản. Với tốc độ phát triển “nóng” như vậy không tránh khỏi lỗi phát sinh. VDTC đã khắc phục các lỗi dán thẻ như dán sai mệnh giá, dán thẻ không đúng vị trí, bố trí cán bộ kỹ thuật tại trạm xử lý các sự cố có thể xảy ra. 

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, sau khi dán thẻ phải có máy kiểm tra lại nhưng VDTC đã bỏ qua nhiều bước trong quy trình. Tổng cục đã yêu cầu VDTC chấn chỉnh lại việc dán thẻ và bố trí nhân viên thường trực tại các trạm, thẻ nào bị lỗi dán lại ngay cho chủ phương tiện.

"Về lâu dài hai nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương xây dựng quy chế phối hợp để giải quyết các vướng mắc về xe ưu tiên, xe miễn giảm, chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm các bên liên quan" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Được biết, Bộ GTVT đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4.

Bộ GTVT đang rà soát lại để ban hành quy chuẩn về thu phí không dừng. Trên cơ sở Quyết định 19 của Thủ tướng, Bộ cũng sẽ xây dựng Thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng. Đây cũng là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thu phí không dừng cho các tuyến cao tốc sau này. 

Như Quỳnh