Fica
  1. Thời sự

Người tiêu dùng Việt là 1 trong 3 quốc gia lạc quan nhất thế giới

Nghiên cứu mới nhất của mình, Nielsen Việt Nam cho biết người Việt vẫn là một trong ba quốc gia lạc quan nhất thế giới với chỉ số niềm tin tiêu dùng cao.

Báo cáo về chỉ số niềm tin tiêu dùng quý 4 năm 2019, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 3 toàn cầu về Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng. Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133) . Một lần nữa, Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. 

Người Việt là 1 trong 2 nước mà người tiêu dùng lạc quan tiêu dùng nhất thế giới

Trong quý 4 năm 2019, CCI giảm nhẹ so với quý trước là 3 điểm. Tuy nhiên, mức độ lạc quan của NTD Việt Nam vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu (107) và khu vực CA - TBD (116).

Trên toàn cầu, các quốc gia đang chứng kiến xu hướng giảm điểm CCI. 30 trong số 64 thị trường được khảo sát, niềm tin của người tiêu dùng đang suy giảm. 

Tuy nhiên, con số này có sự cải thiện hơn so với quý trước (33 thị trường giảm điểm gồm 14 thị trường mới nổi và 19 thị trường phát triển). Sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý 4/ 2019 là một dấu hiệu tích cực của NTD Việt Nam. 

Dù vậy, triển vọng công việc và an toàn tài chính khiến NTD lo lắng nhiều hơn. Đây cũng chính là những lý do đằng sau xu hướng giảm điểm CCI trong quý 4 này. 

Theo Nielsen, sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người Việt, mặc dù, các chỉ số CCI trong quý này được khảo sát trước khi dịch COVID-19 bùng phát, có một sự thật hiển nhiên người Việt Nam lo ngại về sức khỏe hơn bao giờ hết và luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật. Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng", báo cáo của Nielsen Việt Nam nêu rõ.

Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong quý 4 năm 2019, trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh. 

Điều đáng chú ý là, vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách top 6 mối quan tâm của người Việt.

“Giá thịt lợn tăng đột biến do sốt lợn Châu Phi, dẫn đến chi phí thực phẩm tăng cao là một bằng chứng dễ thấy nhất dẫn đến mối quan ngại này gia tăng”, báo cáo của Nielsen cho hay.

Cũng tại báo cáo này, Neilsen Việt Nam cho hay người Việt có xu hướng tiết kiệm tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm. Dù tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, người Việt Nam vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong những tháng cuối năm.

An Linh