Theo đó, ngày 8/10, chuyến bay VN303 từ Nhật Bản về Tân Sơn Nhất, hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R/07L. Sau khi vào bến đỗ 27, thợ máy đã phát hiện lốp số 7 càng sau bên phải bị vết cắt dài 2,5 cm, sâu 1,3 cm.
Trực ban trưởng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau đó đã thông báo các đơn vị cho xe kiểm tra của khu bay đi kiểm tra theo lộ trình máy bay lăn nhưng không phát hiện gì bất thường. Thợ máy đã thay lốp để máy bay tiếp tục khai thác.
Hôm 5/10, máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines từ Sydney (Australia) về Hà Nội cũng gặp sự cố về lốp. Quá trình kiểm tra kỹ thuật sau chuyến bay, thợ máy phát hiện lốp số 3 bị găm đinh.
Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị liên quan kiểm tra theo lộ trình máy bay hạ cánh và lăn vào vị trí đỗ số 37 nhưng không phát hiện bất thường.
"Siêu máy bay" Airbus 350 của Vietnam Airlines
Trong tháng 9, máy bay A321 của Vietnam Airlines bị một vết rách khoảng 2cm sau khi hực hiện chuyến bay VN 503 từ sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu - Trung Quốc) về Tân Sơn Nhất. Chiếc máy bay đã phải tạm dừng khai thác để thay lốp.
Hai bay khác cũng của Vietnam Airlines cũng đã gặp sự cố về lốp sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Cụ thể, sau khi thực hiện chặng bay từ TP.HCM ra Hà Nội và lăn vào sân đỗ, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện lốp số 1 của tàu bay có một vết rách dài khoảng 2cm.
Chiếc Boeing 787 được mệnh danh là “giấc mơ bay” của Vietnam Airlines sau khi thực hiện chuyến bay VN256 từ TPHCM ra Hà Nội bị một đầu đinh tán găm vào lốp. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ thuật, thợ máy khẳng định lốp vẫn đủ điều kiện khai thác nên máy bay bay đã thực hiện ngay chuyến bay tiếp theo đi TPHCM.
Theo thông tin từ Công ty kỹ thuật máy bay Vaeco, trong 9 tháng của năm 2019 phát hiện 54 trường hợp máy bay Vietnam Airlines bị vật ngoại lai cắt lốp tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên chỉ có 26 trường hợp là quá giới hạn cho phép.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc máy bay bị cắt lốp xảy ra ở nhiều sân bay trong và ngoài nước. So với 3 năm trước, tình trạng vật ngoại lai cắt lốp máy bay đã giảm đáng kể. Hiện tại Vietnam Airlines đang sử dụng 3 loại lốp của nhà sản xuất Goodyear, Bridgestone, Michelin.
“Có nhiều nguyên nhân khiến máy bay bị rách lốp như chất lượng đường cất-hạ cánh khai thác, vật ngoại lai trên đường cất-hạ cánh… Nhiều trường hợp máy bay bị cắt lốp không phải do đường băng máy bay hạ cánh mà do vật ngoại lai “găm” vào lốp máy bay từ khi thực hiện cất cánh tại sân bay xuất phát.” - đại diện Vietnam Airlines nói.
Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, để giải quyết tình trạng vật ngoại lai cắt lốp máy bay cần có sự phối hợp tích cực của nhiều đơn vị liên quan trong quy trình khai thác là hãng bay, cảng hàng không và nhà chức trách… nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
“Các trường hợp phát hiện máy bay bị vật ngoại lai cắt lốp và mối nguy có thể tạo ra ảnh hưởng đến an toàn khai thác được gửi thông tin phản ánh cho cảng hàng không-sân bay, nếu không cải thiện sẽ báo cáo Cảng vụ và có thể báo cáo cấp cao hơn là Cục Hàng không Việt Nam.” - đại diện Vietnam Airlines cho hay.
Châu Như Quỳnh