Fica
  1. Thời sự

Khởi công dự án cao tốc có vốn đầu tư “khủng” nhất tuyến Bắc - Nam

Như Quỳnh
Như Quỳnh

Với tổng mức đầu lên tới hơn 11.000 tỷ đồng, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã chính thức được khởi công xây dựng vào sáng nay (22/5).

Đây là dự án có mức vốn lớn nhất trong số 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020; cũng là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) được khởi công.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án cơ bản bám sát tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Dự án được đầu tư theo phương thức, hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT). Thời gian xây dựng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động hơn 5.000 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án này là hơn 6.000 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 49,3km, đi qua phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km). Điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với quốc lộ 7 (điểm cuối dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với quốc lộ 8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo triển khai dự án 

Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h; ngoài ra trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m và một số công trình cầu lớn đặc biệt là cầu Hưng Đức với chiều dài 4.036m.

Bộ GTVT cho biết, Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các Dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.  

Đây cũng là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Việc tổ chức khởi công xây dựng dự án là nỗ lực lớn của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, dự án còn mang ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua, đồng thời cụ thể hóa mục tiêu “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án sẽ thi công xây dựng trong vòng 3 năm 

Được biết, sau dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, các dự án thành phần khác cũng sẽ được khởi công là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông suốt, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước.

Như Quỳnh