Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 (QL91) gồm hai hợp phần. Hợp phần 1 - cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km50+889 dài gần 30 km. Hợp phần 2 - mở rộng và tăng cường nền, mặt đường QL91B đoạn từ Km0 - Km15+793: Dài gần 16 km. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.700 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư dự án tạm tính sau quyết toán là hơn 1.650 tỷ đồng.
Trạm thu phí T2 được đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, vận hành để hoàn vốn đầu tư cho Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91, theo hình thức BOT. Trong phạm vi dự án còn có trạm thu phí T1 đặt ở đầu tuyến QL91 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ), tuy nhiên chủ phương tiện đi qua hai trạm chỉ phải mua vé 1 lần.
Tram thu phí T2 "vỡ trận" (ảnh: Hải Hành)
Bộ GTVT cho biết, trạm thu phí T1 và T2 áp dụng hình thưc thu phí hở (thu phí theo lượt phương tiện qua trạm), phương thức thu phí này không thể tránh khỏi bất cập, bởi những phương tiện đi quãng đường ngắn, phải qua trạm thu phí sẽ mất tiền, nhưng cũng có nhiều phương tiện đi quãng đường dài trong phạm vi dự án lại không phải đi qua trạm sẽ không mất tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.
Vừa qua, khi cầu Vàm Cống thông xe đã hình thành một tuyến mới qua trạm T2. Các xe từ hướng Bắc (Đồng Tháp) xuống phía Nam (Cần Thơ) qua cầu Vàm Cống, khi rẽ về An Giang sẽ đi qua trạm T2. Dù một số phương tiện đi quãng đường không dài nhưng phải trả tiền bằng cả chặng. Để xử lý bất cập, Bộ GTVT đã tạm thời cho dừng thu phí trạm T2 để nghiên cứu giải pháp xử lý.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đàm phán với nhà đầu tư để miễn, giảm phí cho người dân khu vực lân cận các trạm thu phí. Giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại. Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư dự án tuyến tránh Long Xuyên. Sau khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực không phải qua trạm thu phí T2.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, mặc dù vị trí đặt trạm T2 trước đây đã được nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ và các cơ quan của địa phương như Thành ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ thống nhất, nhưng với tình hình thực tế hiện nay, trạm đang nảy sinh một số bất cập.
“Bộ GTVT ghi nhận bất cập tại trạm thu phí này ở cả hướng các xe di chuyển trên QL80 theo hướng Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp khi qua trạm T2 trên QL91. Bộ GTVT đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án.” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.
Đề cập tới phương án xử lý bất cập tại trạm T2, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết các phương án đang được nghiên cứu. Phương án cụ thể được đưa ra sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Hiện Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm thu phí T2.
Châu Như Quỳnh