Fica
  1. Thời sự

Hãng tàu sắp "hết cửa" phá giá vận tải biển

Bài lấy lại
Bài lấy lại

Hãng tàu phải niêm yết đầy đủ thông tin điểm đi và điểm đến của tuyến vận tải; danh mục và mức giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, phụ thu tương ứng với tuyến đường vận chuyển và loại hàng hóa.

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải biển container về việc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định số 46/2016. Các hãng tàu phải thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.

Hãng tàu sắp hết cửa phá giá vận tải biển - 1

Hoạt động vận tải biển (ảnh: hungnguyenjsc)

Cụ thể, hãng tàu phải thực hiện niêm yết đầy đủ thông tin như: Điểm đi và điểm đến của tuyến vận tải; danh mục và mức giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, phụ thu tương ứng với tuyến đường vận chuyển và loại hàng hóa được vận chuyển; mức giá niêm yết đã bao gồm giá dịch vụ liên quan phát sinh và các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có); thông tin doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển hoặc đại lý, doanh nghiệp được ủy quyền niêm yết.

Trường hợp thay đổi theo hướng tăng giá vận chuyển bằng đường biển, tăng phụ thu đã được niêm yết, ngày hiệu lực của giá vận chuyển bằng đường biển hoặc phụ thu do doanh nghiệp quy định nhưng không sớm hơn 15 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết sự thay đổi.

Nếu thay đổi theo hướng giảm giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu đã được niêm yết, ngày hiệu lực của giá vận chuyển bằng đường biển hoặc phụ thu được tính kể từ ngày đã niêm yết sự thay đổi. Trường hợp thay đổi giá dịch vụ tại cảng biển thì thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền và niêm yết theo quy định của pháp luật về giá.

Bên cạnh việc niêm yết giá, Cục Hàng hải cũng đề nghị các DN quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, trong những tháng cuối năm - thời điểm nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tăng cao, các hãng tàu (đặc biệt là hãng tàu nước ngoài) có thể lợi dụng để áp phụ phí, làm phát sinh chi phí logistics đối với chủ hàng Việt Nam.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam đều mong muốn, tới đây, khi các chính sách mới được thông qua và áp dụng, cơ quan chức năng Việt Nam cần siết chặt quản lý việc tăng giá của các hãng tàu, tránh trường hợp doanh nghiệp phải chịu thêm các khoản phụ phí mới từ việc điều chỉnh khung giá.

Hiện nay, nhiều hãng tàu đã thông báo về việc áp dụng thu phí phụ phí LSS đối với tất cả container hàng hóa từ với mức phí từ 67,5 -135 USD/container trên các chặng từ Hong Kong, Đài Loan, Campuchia, Thái Lan và từ 112,5 -225 USD/container trên các chặng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia... về Việt Nam.

C.N.Q