Fica
  1. Thời sự

Giữa mùa Covid-19, người Việt vẫn đứng thứ 4 thế giới về sự lạc quan tiêu dùng

Nguyễn Tuyền
Nguyễn Tuyền

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, trong quý I/2020, chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Việt Nam ở vị trí 126 điểm, xếp thứ 4 thế giới và chỉ số tiêu dùng rất tích cực.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Việt Nam chỉ đứng sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia.  Theo Nielsen Việt Nam, qua các điều tra, khảo sát, cho thấy: Người tiêu dùng chủ yếu xem sự lây lan của Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe thay vì kinh tế. 

Niềm tin tiêu dùng của người Việt vẫn cao bất chấp hiểm nguy từ dịch Covid-19

Do đó, Sức khỏe đã thay thế kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu ở nhiều thị trường, với tỷ lệ người tiêu dùng xác định Sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng sáu tháng tới, bao gồm cả Việt Nam.

Trong quý 1 năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe  là mối quan tâm số 01 với mức cao nhất trên toàn cầu. Tại Việt Nam, sức khỏe đã và đang là mối quan tâm hàng đầu trong bốn quý liên tiếp.

Sự ổn định công việc là mức qua tâm thứ 2 trong khi tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến Cân bằng công việc & cuộc sống giảm mạnh, từ 27% xuống 22%.

“Khi mọi người ngày càng nhận thức được tác động của đại dịch COVID-19 đối với công việc, thậm chí là ngay trong quý một, ý định chi tiêu của họ phản ánh sự không chắc chắn này. Mặt khác, khi các công ty bắt đầu thử nghiệm làm việc tại nhà, sự giao thoa giữa cuộc sống gia đình và công việc đặt ra những thách thức nhưng cũng giúp tiết kiệm thời gian thực sự đối với nhiều nhân viên”, bà Louise Hawley, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Theo đại diện của Nielsen Việt Nam, người Việt Nam vẫn luôn lạc quan. Trong khi chỉ 5% nói rằng họ không lo sợ dịch bệnh, gần một nửa số người được hỏi tin rằng tình hình dịch bệnh sẽ kéo dài từ 2-3 tháng. 

"Mặc dù có sự lạc quan này, những hành vi được hình thành trong khoảng thời gian cách ly xã hội sẽ có xu hướng còn tiếp diễn, bao gồm việc tự chuẩn bị thức ăn và ăn tại nhà cùng gia đình", báo cáo của Nielsen cho biết.

Theo bà Hawley, đại diện của Nielsen Việt Nam, những người có thu nhập bị ảnh hưởng sẽ tìm kiếm những phương thức để giảm chi tiêu và thời gian này cùng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp để truyền tải những giá trị hữu ích. Mặc dù vậy, tất cả những điều trên đã làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng một cách đáng kể.

An Linh