Cũng theo Tổng cục Hải quan, hiện thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn phụ thuộc chính vào Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu của các nước này đã bị cắt giảm về 0% theo cơ chế FTA song phương và đa phương với Việt Nam.
Xăng dầu trong nước khó giảm giá vì Việt Nam phải tăng nhập từ nước ngoài |
Tuy nhiên, dự toán năm 2018 của Quốc hội giao cho ngành hải quan thu trên cơ sở giá dầu 50 USD/thùng, tuy nhiên, hiện giá dầu bình quân đang ở ngưỡng 75 USD/thùng nên số thu thuế tăng lên.
Tổng thu ngân sách từ xăng dầu nhập khẩu tăng 20.000 tỷ đồng so với dự toán và tăng hơn 3.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.
Hiện Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất và Lọc hóa dầu Nghi Sơn có nguồn cung xăng cả nước khoảng gần 6 triệu tấn/năm và tổng nguồn cung dầu khoảng gần 7 triệu tấn/ năm. Như vậy, tổng lượng cung tương ứng khoảng 92% và 82% nhu cầu nội địa.
Tuy nhiên, do Nhà máy Nghi Sơn chậm tiến độ nên nguồn cung này bị thiếu và bắt buộc phải nhập khẩu thêm từ nước ngoài bù đắp thiếu hụt.
An Linh