Fica
  1. Thời sự

Doanh nghiệp “om” đất hàng năm trời, than chưa có vốn từ công ty mẹ thuộc PVN

Hồng Vân
Hồng Vân

Theo công ty này giải thích, nguyên nhân chủ yếu của việc “om” đất là do chưa được cấp vốn từ công ty mẹ là Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Công ty Cổ phần đóng mới và sửa chữa tàu dầu khí Nhơn Trạch chưa được cấp vốn từ công ty mẹ là Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Tài chính để xin ý kiến xử lý thu hồi đất dự án xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi P.T.S.C tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch.

Cụ thể, Công ty CP đóng mới và sửa chữa tàu dầu khí Nhơn Trạch (trước đây là Công ty CP đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi P.T.S.C) đã được UBND tỉnh Đồng Nai cho thuê đất tại Quyết định số 3757/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 với diện tích 192.946,4 m2 đất.

Sau đó, công ty này đã ký Hợp đồng thuê đất số 68/HĐTĐ ngày 29/11/2012 với Sở Tài nguyên và Môi trường và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thời hạn sử dụng đến ngày 4/3/2053, nguồn gốc đất do Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Ngày 14/11/2016, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Công ty Cổ phần đóng mới và sửa chữa tàu dầu khí Nhơn Trạch được gia hạn sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày ký ban hành. Trường hợp sau đó, nếu công ty vẫn chưa thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh dự án để đưa vào sử dụng, Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi khu đất giao cơ quan có thẩm quyền quản lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay đã quá 24 tháng nhưng Công ty Cổ phần đóng mới và sửa chữa tàu dầu khí Nhơn Trạch vẫn chưa lập đầy đủ các thủ tục pháp lý của dự án theo quy định, cũng như chưa triển khai xây dựng Nhà máy đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi.

Theo công ty này giải thích, nguyên nhân chủ yếu là do chưa được cấp vốn từ công ty mẹ là Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Trong 2 năm qua, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã cố gắng trong công tác tái cơ cấu để tiếp tục thực hiện dự án nhưng việc tái cơ cấu vẫn chưa thực hiện xong.

Bên cạnh đó, do tuyến đường lưu thông chính vào khu công nghiệp Ông Kèo rất xấu, đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nên Công ty không thể vận chuyển vật liệu để triển khai xây dựng công trình.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty mẹ DQS cho biết sẽ khẩn trương cấp vốn xây dựng nhà máy trong năm 2019, vì vậy Công ty Cổ phần đóng mới và sửa chữa tàu dầu khí Nhơn Trạch đề nghị được gia hạn thêm thời gian sử dụng đất đối với dự án.

Cũng theo báo cáo của Công ty Cổ phần đóng mới và sửa chữa tàu dầu khí Nhơn Trạch cho biết, hiện nay, Công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính đã tiến hành thẩm định giá trị doanh nghiệp của Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất và Công ty Cổ phần đóng mới và sửa chữa tài dầu khí Nhơn Trạch.

Để tạo sự phù hợp trong xử lý thu hồi diện tích đất dự án nêu trên, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến cụ thể về hồ sơ thẩm định giá trị của 2 doanh nghiệp này. Theo đó, để UBND tỉnh có cơ sở xử lý dự án theo quy định.

Hồng Vân