Fica
  1. Thời sự

Đoàn tàu cuối cùng dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam vào ngày 14/9

Như Quỳnh
Như Quỳnh

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vừa nhận đoàn tàu thứ 9 và hoàn thành vận chuyển 10 đoàn vào ngày 14/9 tới đây.

Một đoàn tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội. 

Ngày 11/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ 9 của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vừa được vận chuyển từ về Depot và ngày 14/9 tới đây sẽ hoàn thành vận chuyển đoàn tàu thứ 10 (đoàn tàu cuối cùng) của dự án. Các đoàn tàu đều được vận chuyển bằng đường biển từ Pháp về cảng biển Hải Phòng, sau đó chở bằng xe ô tô đầu kéo về Depot Nhổn.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng số 10 đoàn tàu do nhà thầu Alstom (Pháp) thiết kế, chế tạo riêng cho dự án. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, chạy bằng nguồn điện một chiều 750VDC, chở được 944-1.124 người/đoàn, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h; vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm).

Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Màu sắc bên ngoài đoàn tàu được phối hợp ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu mang biểu tượng hình Khuê Văn Các đặc trưng Thủ đô.

Theo MRB, hạng mục sản xuất, chế tạo đoàn tàu thuộc gói thầu CP06 của dự án (đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện…), trị giá hơn 7.767 tỷ đồng, được chủ đầu tư và nhà thầu ký kết hợp đồng vào tháng 1/2017.

Đoàn tàu đầu tiên được vận chuyển về dự án vào gần cuối tháng 10/2020 và mục tiêu sẽ hoàn thành sản xuất, vận chuyển các đoàn tàu về nước vào tháng 7/2021, song do tác của dịch Covid-19 

khiến quá trình sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn nên bị chậm hơn.

Bên cạnh đó, một số hạng mục khác của gói thầu CP06 cũng bị chậm, đến nay tổng tiến độ gói thầu đạt 83%, còn riêng đoạn đường sắt đi trên cao đạt hơn 91%.

Từ tháng 7/2021, nhà thầu bắt đầu chạy thử nghiệm liên động đoàn tàu tại Depot và đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Theo quy trình của dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Hà Nội đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác, vận hành vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Tuy vậy, đơn vị quản lý dự án cho biết, do ảnh hưởng của dich Covid-19 nên tiến độ các gói thầu bị chậm, nên sẽ không kịp khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm nay. 

Châu Như Quỳnh