Liên quan tới dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu, trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Quang Dũng (Đoàn Quảng Nam) cho biết: “Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng việc thi công như thế chưa đảm bảo về chất lượng. Cần phải thanh kiểm tra, xử lý sai phạm”.
“Chúng ta chủ trương xây dựng tuyến cao tốc phía đông. Khởi đầu xây dựng một số đoạn cao tốc mà chất lượng như thế này thì cần phải xử lý để làm sao khi xây dựng toàn tuyến chất lượng được đảm bảo”, ông Dũng nói.
Theo ông Dũng: “Phải xác định rõ trách nhiệm và phải xử lý trách nhiệm, ai làm sai, quy trình sai thế nào, phải xử lý”.
“Luật thì không có sai sót gì, ngay cả Luật Đầu tư công hiện hành cũng quy định chặt chẽ mà ở đây là khâu thi công, do trách nhiệm của nhà thầu thi công và giám sát, cả đơn vị nghiệm thu. Đây là việc làm không đầy đủ trách nhiệm chứ không phải do luật, cần phải xử lý theo pháp luật”, ông nhấn mạnh.
Tham gia thảo luận tại tổ chiều 23/10, Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) bày tỏ băn khoăn về hiệu quả của nguồn lực ngân sách, trong đó vấn đề nổi cộm là chất lượng công trình, dự án.
Bà Mai chỉ ra trường hợp đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm bị hư hỏng là một ví dụ.
"Nhưng còn bao nhiêu công trình khác? Có ý kiến cho rằng chúng ta đem tiền đổ xuống sông, xuống bể. Tiền đi vay thì thế hệ sau phải trả, nên phải sử dụng một cách hết sức thận trọng", bà Mai nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị đánh giá lại chất lượng các công trình hạ tầng, nhất là công trình đầu tư công khi dẫn chứng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
"Chúng ta phải trả lời được câu hỏi là tại sao các công trình giao thông và công trình đầu tư công xuống cấp nhanh đến vậy? Có hay không chuyện rút ruột công trình? Có phải chất lượng thi công công trình không đúng với yêu cầu thiết kế? Thử hỏi ở nước nào đường cao tốc nhanh hỏng như nước ta?", bà Nga thẳng thắn nêu hàng loạt câu hỏi.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng (tương đương 1,65 tỷ USD). Trước đó, hôm 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã kiểm tra thực tế cao tốc để có những đánh giá xác thực.
Sau buổi thị sát, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, nguyên nhân hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do chất lượng thi công, bê tông nhựa không đảm bảo gặp trời mưa nên tạo ra ổ gà, ổ trâu.
“Qua phân tích ban đầu, nguyên nhân này có liên quan chất lượng công trình, yếu tố thi công chưa đảm bảo tại vị trí hư hỏng nhưng là vấn đề chất lượng cục bộ, không phải trên diện rộng toàn tuyến”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Phương Dung