Đoạn tuyến Km65+000 - Km131+500 sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) được thông xe đầu tháng 9/2018, tuy nhiên ngay khi vừa thông xe tuyến đường đã xuất hiện một số hư hỏng, gây bức xúc cho xã hội. Vì vậy, đến nay đoạn tuyến vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí.
Tháng 7 vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí đoạn tuyến cao tốc nói trên với lí do nếu chưa thu phí sẽ gây lãng phí lớn về nguồn thu cho nhà nước, trong khi vẫn phải bố trí đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì, vận hành toàn tuyến...
Để giải quyết đề nghị của VEC, Bộ GTVT đã ra “điều kiện” buộc VEC phải hoàn thành việc sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đoạn tuyến. Bộ GTVT đã văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC về việc khắc phục các tồn tại để triển khai thực hiện tổ chức thu phí khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65+000 - Km131+500.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65+000 - Km131+500 thông xe tháng 9/2018, nhưng hỏng ngay sau đó (ảnh: Công Bính)
Theo Bộ GTVT, từ tháng 11/2018 - 5/2019, Bộ GTVT đã có 3 văn bản yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức giao thông tổng thể toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gửi Tổng cục Đường bộ VN thẩm định và trình Bộ GTVT phê duyệt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo của VEC về nội dung nêu trên. Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương, nghiêm túc triển khai, trình Bộ GTVT trong tháng 8/2019.
Ngày 23/1/2019, Bộ GTVT ban hành Văn bản 773 giao Tổng cục Đường bộ VN chủ trì kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác các dự án, báo cáo Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn đối với đoạn tuyến sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (Km65 - Km131+500).
Văn bản Bộ GTVT nêu rõ: “Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65+000 - Km131+500 vẫn còn một số tồn tại về ATGT, tuy đã yêu cầu nhiều lần nhưng chưa được VEC khắc phục. Tổng cục Đường bộ VN đề nghị khắc phục hết những tồn tại nêu trên trước khi cho phép VEC thực hiện tổ chức thu phí đoạn Km65+000 - Km131+500 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”.
Để sớm tiến hành tổ chức thu phí đoạn Km65+000 - Km131+500 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giảm gánh nặng tài chính cho chủ đầu tư, Bộ GTVT vừa yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại của dự án, hoàn thành trong tháng 9/2019.
“Trường hợp khó khăn, bất khả kháng, VEC phải tổng hợp, thống nhất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để báo cáo Bộ GTVT.” - Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục rà soát lại các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác dự án và trường hợp khó khăn, bất khả kháng, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT cho phép thu phí đoạn Km65+000 - Km131+500 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nếu đủ điều kiện an toàn khai thác.
Đoạn tuyến cao tốc khi thông xe, nhưng chưa đầy 1 tháng sau đã hư hỏng
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000 - Km131+500).
Cần phải nói thêm rằng, với sự cố hư hỏng trên đoạn tuyến cao tốc Km65+000 - Km131+500, từ tháng 10/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với lãnh đạo VEC, yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, đặc biệt là Tổng Giám đốc Trần Văn Tám - người có trách nhiệm đứng đầu cơ quan điều hành Tổng Công ty và phụ trách dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Liên quan đến sự cố hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hội đồng thành viên VEC cũng làm rõ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trong đó yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kiểm điểm trách nhiệm Tổng giám đốc do không nghiêm túc để xảy ra các hậu quả tại dự án này.
Nhóm PV