Các hãng hàng không vẫn để tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp về tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết: Tại Tân Sơn Nhất, lịch bay hiện đã xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận (đã cấp) trung bình 804 slot/ ngày; Cảng HKQT Nội Bài có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 52 hãng hàng không nước ngoài khai thác với tổng slot đã xác nhận trung bình 556 slot/ngày;
Tại cảng HKQT Đà Nẵng có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 24 hãng hàng không quốc tế với tổng slot đã xác nhận trung bình 242 slot/ngày; Cảng HKQT Cam Ranh có lịch bay xác nhận cho 3 hãng hàng không VN và 19 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận trung bình 160 slot/ngày; tại Cảng hàng không Cần Thơ, lịch bay hiện tại đã xác nhận cho 3 hãng hàng không Việt Nam với tổng số slot đã xác nhận trung bình 20 slot/ngày.
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như tồn tại hạn chế đối với công tác quản lý, điều phối slot; tình hình chậm huỷ chuyến; khai thác vận tải hàng không giữa VN và một số thị trường trọng điểm, ông Đinh Việt Thắng đã đưa ra những kiến nghị cụ thể về các giải pháp quản lý slot, giảm tỉ lệ chậm huỷ chuyến cũng như phát triển vận tải hàng không.
Trong đó, tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định; giải pháp của các hãng hàng không; giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.
Tại cuộc họp, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty quản lý bay VN và các hãng hàng không đã đánh giá cụ thể về tình hình quản lý, xét duyệt, cấp slot tại các cảng hàng không; tình tràng chậm hủy chuyến… liên quan đến các đơn vị.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá: Hệ thống điều hành bay của chúng ta trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến để điều hành cả hệ thống nhằm phục vụ người dân được tốt hơn.
"Khi một số sân bay xảy ra tình trạng quá tải nghiêm trọng như Tân Sơn Nhất, các đơn vị đã đưa ra được nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Cùng với đó, Bộ đã có nhiều chỉ đạo để giảm tỉ lệ chậm hủy chuyến ảnh hưởng đến người dân và đã có sự chuyển biến về chất lượng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Theo Bộ trưởng, tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.
“Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài. Chúng ta cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục. Đặc biết, sắp tới đây sẽ phục vụ cho dịp nghỉ Lễ 2/9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu Bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.
Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị liên quan các vấn đề liên quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay; thời gian cất hạ cánh; hệ số dự phòng của các hãng hàng không; nghiên cứu giá vé…
Cuối cùng, Bộ trưởng gợi ý một loạt vấn đề mà các cơ quan liên quan cần nghiên cứu để nhanh chóng kéo giảm số chuyến bay chậm, huỷ. Theo đó, cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng phải nghiêm hơn, chặt chẽ hơn; Có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến; Giảm slot trong những giờ thời tiết xấu mà có thể dự đoán được (như thời gian từ 5 -7h chiều tại Tân Sơn Nhất…); Chuẩn hoá quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không; Chuẩn hoá quy định về hệ số dự phòng tàu bay, tổ bay, phục vụ; Nghiên cứu lại khung giá dịch vụ vận chuyển và giá dịch vụ hàng không, quy định tính trần giá vé máy bay, giá dịch vụ hàng không theo khung giờ; Khẩn trương đầu tư ứng dụng công nghệ, hoàn chỉnh quy trình điều phối tại sân bay, phân rõ trách nhiệm của từng bộ phận; Đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm...
Nguyễn Mạnh