Fica
  1. Thời sự

Bộ trưởng Giao thông: Dứt khoát không để Dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ!

Như Quỳnh
Như Quỳnh

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ. Các dự án được bố trí đủ vốn, không có lý do gì không hoàn thành đúng yêu cầu”.

Tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam ngày 25/2, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) - cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, cuối năm 2020, toàn bộ mặt bằng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được các địa phương cơ bản bàn giao.

“Chỉ có một số vị trí vướng mắc do liên quan đến di dời công trình hạ tầng kỹ thuật bàn giao trong quý I/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác GPMB các dự án vẫn chậm” - ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, đến nay, 13 địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua mới bàn giao mặt bằng được 624,4/652,92km (đạt 95,6%). Khó khăn lớn nhất là công tác tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đang rất chậm.

“Thủ tướng đã có 3 công điện gửi các tỉnh và các đơn vị sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật để chỉ đạo công tác di dời ra khỏi phạm vi mặt bằng các dự án, tuy nhiên đến nay, công tác di dời vẫn rất chậm” - ông Lâm thông tin và nói rõ Bộ GTVT đang tổ chức thi công 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ban hành nghị quyết để tổ chức triển khai nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai thi công, tiến độ tương đối tốt, đặc biệt là 3 dự án mới triển khai thi công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây).

“Còn lại, 3 dự án đã triển khai từ trước, tôi quan ngại nhất là dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ban QLDA7 cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này” - Bộ trưởng lưu ý và yêu cầu, để hoàn thành 6 dự án theo yêu cầu của Quốc hội, giám đốc các ban QLDA, cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Vụ KH&ĐT và Cục QLXD&CLCTGT phải giám sát chặt chẽ tiến độ, tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công trường nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc.

“Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ. Chúng ta được bố trí đầy đủ nguồn vốn, tiền không thiếu thì không có lý do gì không hoàn thành dự án đúng yêu cầu” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng GTVT cho biết, trước hết phải tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư tại các địa phương.

Các ban QLDA phải đặc biệt quan tâm đến công tác GPMB, nhất là các đoạn tuyến phải gia cố nền đất yếu, phải xắn tay vào làm nhanh nhất có thể. Nếu chậm mặt bằng sẽ không đủ thời gian để gia cố, từ đó không thể hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Do đó, các chủ đầu tư, ban QLDA phải có đề xuất cụ thể, chỉ rõ từng bất cập, vướng mắc của từng dự án để lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với địa phương cùng nhau tháo gỡ.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phối hợp với các ban QLDA rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật để tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết các vướng mắc về mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Nhắc lại quan điểm của Bộ GTVT về chất lượng công trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tiến độ đảm bảo nhưng chất lượng dự án phải là số một, không có cái gì ưu tiên bằng chất lượng công trình. Từng hồ sơ nghiệm thu thanh toán tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải đảm bảo đúng quy trình. Các phòng thí nghiệm, phòng kiểm tra chất lượng rồi công tác nghiệm thu cơ sở phải đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định”.

Như Quỳnh