Theo đó, để tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, giải ngân vốn các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, các chủ đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án (QLDA) thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới về đầu tư xây dựng, nghiên cứu kỹ để áp dụng.
Bộ Giao thông "thúc" việc quan trọng, gỡ vướng tại loạt dự án (ảnh: Đỗ Quân).
Liên quan công tác giải ngân, quản lý vốn, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA hoàn thành lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý cho từng dự án.
Trong đó, phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, sau đó mới xây dựng kế hoạch giải ngân; kế hoạch phải có tính dự phòng để tránh gây ra áp lực về tiến độ giải ngân trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, phải theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và làm rõ nguyên nhân chậm, đề xuất giải pháp khắc phục để giải ngân vốn theo kế hoạch đã cam kết.
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án kiện toàn và nâng cao năng lực của bộ phận thường trực tại hiện trường, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, chủ động bám sát các địa phương trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, theo dõi, giám sát nhà thầu, tư vấn thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ. Thực hiện báo cáo giải ngân đúng thời hạn, số liệu báo cáo phải chính xác, trung thực.
Liên quan đến dự án trọng điểm, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA bám sát tình hình thực hiện các dự án; thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương về dự án.
Đối với các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách còn chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA 6, 7, 85 và các Sở GTVT: Gia Lai, Phú Yên, Kon Tum, Lâm Đồng tập trung xử lý GPMB với địa phương, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong quá trình thực hiện dự án, nếu có các vấn đề vướng mắc như điều chỉnh dự án, điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, GPMB, xây lắp phải khẩn trương tháo gỡ.
Liên quan các dự án đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA tập trung kiện toàn công tác quản lý dự án tại hiện trường; bám sát địa phương thực hiện công tác GPMB đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, báo cáo Bộ, có giải pháp sử dụng phần vốn còn dư của các dự án, giải quyết các thủ tục kéo dài vốn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo mục tiêu của dự án.
Về dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc và dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Ban QLDA 2 được giao khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán sớm trình Bộ phê duyệt. Ban QLDA 2 đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, khởi công các gói thầu theo tiến độ đã cam kết.
Với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Ban QLDA đường sắt tổ chức nghiệm thu; hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống; rà soát việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước để báo cáo Bộ GTVT làm việc với cơ quan có thẩm quyền.
Châu Như Quỳnh