Fica
  1. Quốc tế

Mỹ "bóp" dòng chảy dầu mỏ từ Nga sang Ấn Độ, Trung Quốc

Đại Phú
Đại Phú

Những con tàu chở dầu lớn từ Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ lọt "tầm ngắm" của Mỹ...

Các công ty lọc dầu tại Trung Quốc và Ấn Độ có thể phải tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu mới sau khi phía Mỹ tiến hành trừng phạt một loạt các nhà cung và hãng vận tải dầu Nga. 

Cụ thể, trong ngày 10/1, Bộ Tài chính Mỹ công bố các lệnh trừng phạt đối với hai công ty dầu mỏ của Nga là Gazprom Neft và Surgutneftegas. Danh sách trừng phạt còn có 183 con tàu chuyên vận chuyển dầu của Nga tới các đối tác thương mại. Biện pháp này nhằm mục tiêu kéo giảm doanh thu của Nga từ thương mại dầu mỏ, vốn bị phương Tây nghi ngờ được sử dụng tài trợ cho xung đột Nga-Ukraine. 

Một số lượng tàu không nhỏ trong danh sách trên thường được sử dụng để vận chuyển dầu từ Nga tới Trung Quốc và Ấn Độ. Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine nổ ra, Nga tích cực xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á nhằm tránh sức ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận cũng như quy định giá trần mà nhóm G7 ban hành. Bên cạnh đó, một số tàu chở dầu tới Iran cũng nằm trong danh sách này. 

Mỹ "bóp" dòng chảy dầu mỏ từ Nga sang Ấn Độ, Trung Quốc - 1
Mỹ gia tăng trừng phạt đối với Nga (Ảnh: Reuters)

Theo hai nguồn thạo tin chia sẻ với Reuters, hoạt động xuất khẩu dầu của Nga sẽ chịu tác động nặng nề. Các đơn vị lọc dầu tại Trung Quốc cũng đối diện với khả năng cắt giảm sản lượng. Việc cung dầu của Nga gặp ngáng trở đã đẩy giá dầu thế giới lên cao nhất nhiều tháng trong phiên giao dịch 13/2 với Brent vượt mốc 81 USD/thùng. 

Đặc biệt, 143 tàu trong danh sách cấm vận đã vận chuyển tổng cộng hơn 530 triệu thùng dầu từ Nga trong năm ngoái, chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ bằng đường biển từ quốc gia này, theo dữ liệu phân tích từ Kpler. Trong số đó, 300 triệu thùng dầu có địch đến là Trung Quốc trong khi phần lớn phần còn lại được vận chuyển tới Ấn Độ. 

“Các lệnh trừng phạt sẽ kéo giảm đội tàu dùng để chở dầu xuất khẩu từ Nga trong ngắn hạn. Giá cước vận chuyển có thể tăng cao”, Matt Wright, Chuyên gia tại Kpler, chia sẻ. 

Theo một công ty thương mại có trụ sở tại Singapore, đội tàu trên vận chuyển gần 900.000 thùng dầu từ Nga tới Trung Quốc mỗi ngày trong giai đoạn 12 tháng qua. “Con số trên sẽ sụt giảm mạnh”, đơn vị này cho biết. 

Trong 11 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ tăng 4,5% so với cùng kỳ lên 1.764 triệu thùng/ngày, tương ứng 36% tổng kim ngạch nhập khẩu đầu của nước này. Trong khi đó, lượng mua vào của Trung Quốc, tính cả qua hệ thống đường ống, cũng tăng 2% lên khoảng 2,159 triệu thùng mỗi ngày trong cùng giai đoạn, chiếm 20% tổng lượng nhập khẩu. 

Các lệnh trừng phạt trên buộc Trung Quốc và Ấn Độ phải tìm kiếm nguồn cung thay thế từ Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ. 

“Trên thực tế, giá dầu từ khu vực Trung Đông đang tăng lên”, đại diện một cơ sở lọc dầu tại Ấn Độ chia sẻ với Reuters. “Dù vậy, chúng tôi chẳng có lựa chọn nào tốt hơn phương án nhập dầu từ khu vực này. Thậm chí, chúng tôi có thể sẽ phải nhập dầu từ Mỹ”, vị này nói. 

Nguồn: Reuters
Tin liên quan