Nguyễn Minh Đức, Ban pháp chế VCCI
Trong giai đoạn 1970-1980, rất nhiều hãng hàng không tại Hoa Kỳ được thành lập ra, tạo ra sự cạnh tranh quá mức, cũng vì đó mà rất nhiều hãng hàng không bị phá sản.
Cục hàng không dân dụng của Hoa Kỳ đưa ra nhiều các quy định quản lý ngành hàng không, đa số các quy định trong đó là để hạn chế sự cạnh tranh quá mức giữa các hãng hàng không.
Ví dụ như họ quy định giá sàn các chuyến bay. Các hãng hàng không không thể giảm giá thì quay ra khuyến mãi. Cục lại quy định cấm khuyến mãi, thì các hãng hàng không quay ra khuyến mãi qua các đại lý bán vé. Cục lại cấm điều này. Các hãng lại thu hút hành khách bằng cách đưa ra phần ăn rất lớn trên máy bay. Đã đến mức mà Cục còn quản lý cả kích thước cái bánh sandwich trên máy bay.
Năm 1985, người ta giải tán Cục hàng không dân dụng, chức năng quản lý an toàn bay được chuyển về cho Bộ Giao thông và Ban An toàn giao thông quốc gia.
20 năm sau khi giải tán Cục hàng không dân dụng, số lượng người lao động trong ngành hàng không tăng gấp 2, số lượt hành khách tăng gấp 3.
Bối cảnh câu chuyện trên có thể không hoàn toàn giống Việt Nam, nhưng hy vọng chúng ta học được điều gì đó.