Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI
Không có quy định nào về lựa chọn hình thức gửi có kỳ hạn hay không kỳ hạn, kỳ hạn bao nhiêu. Cũng không có quy định gì về việc tiêu chí lựa chọn ngân hàng thì sẽ thế nào.
Với doanh nghiệp tư nhân, người dân, khi gửi tiền nhàn rỗi, thì người ta sẽ tính kỹ xem nhu cầu sử dụng tiền trong tương lai và so sánh mức lãi suất và cả rủi ro giữa các ngân hàng. Tôi gửi tiền tiết kiệm của hai vợ chồng mà còn phải tính toán, so sánh lên xuống rồi trình vợ rồi quyết định.
Chính vì chẳng có quy định nào nên đây là miếng mồi béo bở cho tham nhũng. Ở Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), chỉ bằng một cái công văn của tập đoàn mà các công ty con phải gửi tiền vào Ocean Bank. Đổi lại, Ocean Bank chi lãi ngoài cả chục tỷ cho lãnh đạo PVN. Cũng vì thế mà nhiều người vào tù.
Vừa qua, lại nổi lên vụ Tổng Liên đoàn lao động có công văn yêu cầu toàn bộ công đoàn các cấp phải gửi tiền vào Vietinbank. Tổng số tiền là 29.000 tỷ đồng.
Nếu cùng kỳ hạn, chỉ cần chênh lệch lãi suất 0,1% - 0,5% so với ngân hàng khác là Vietinbank có thể thu lợi từ 29 đến 145 tỷ đồng mỗi năm. Tức là, một cái công văn của Tổng liên đoàn có thể mang lại số tiền rất lớn cho ngân hàng này. Và chúng ta có quyền nghi ngờ liệu cái công văn đó có miễn phí?
Chủ trương chống tham nhũng không chỉ là trừng phạt cán bộ đã tham nhũng mà còn bao gồm cả việc hoàn thiện thể chế để cán bộ không còn cơ hội tham nhũng. Nhưng hình như chưa ai để tâm nghiên cứu vấn để này thì phải?