Ông Lê Xuân Nghĩa, Chuyên gia kinh tế
Phân bố dân cư và quy hoạch đô thị ở Việt Nam ngược với thế giới. Ở các nước khác thì người nghèo ở trung tâm vì không có phương tiện đi lại, chủ yếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Trong khi đó, người giàu đi ra bên ngoài, ở vùng ven vì sẵn phương tiện đi lại.
Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, người nghèo thì chạy thật xa, người không có phương tiện phải dùng phương tiện công cộng thì ở vùng ven. Còn người giàu thì ở ngay trung tâm.
10 năm tới kẹt xe ở Hà Nội, TP.HCM quá khủng khiếp, thậm chí có thể nói lại vô phương cứu chữa. Rất lạ vì quy hoạch đô thị Việt Nam lại quy hoạch như vậy.
Tuy nhiên, sự phát triển vùng ven là sự phát triển tự nhiên, khi nội đô đã quá chật chội, quỹ đất hạn chế, giá cao, các nhà đầu tư muốn tìm các giải pháp với chi phí đầu tư thấp hơn.
Bên cạnh đó, dân số Việt Nam là dân số trẻ, nếu cặp vợ chồng mới kết hôn chưa có tích luỹ nhiều thì gặp khó khăn nhất định trong việc mua một căn nhà trong nội độ. Do đó, phát triển ra ven đô là xu hướng tự nhiên. Đây là diễn biến tất yếu của thị trường, chỉ là đến nhanh hay chậm.
Dù thế, phát triển ra vùng ven vẫn gặp hạn chế nhất định, đó là bởi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế. Thời gian trước, khoảng năm 2008-2010 khu vực Hà Đông bùng nổ, nhiều người mua nhà ở đó. Nhưng nếu đi làm từ Hà Đông lên Hoàn Kiếm thì mất thời gian, khó khăn trong đi lại.