Những chủ cây xăng này đổ lỗi cho chính quyền đã làm hại các doanh nghiệp, thấy doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc mà không giải quyết.
Trước 2017, Nghị định 83 quy định các cây xăng được cấp phép phù hợp với quy hoạch, có khoảng cách tối thiểu. Mục tiêu chính sách là nhằm cân đối cung cầu trên thị trường. Nhưng chính sách này thường bị lạm dụng để tạo cơ chế xin cho mỗi lần điều chỉnh quy hoạch.
Năm 2018, Bộ Công Thương đã bãi bỏ quy hoạch xăng dầu. Các cây xăng chỉ cần đáp ứng điều kiện về an toàn cháy nổ và quản lý chất lượng là được cấp phép. Từ đó mới có nhiều cây xăng mọc lên, phá vỡ thế độc quyền của những cây xăng cũ. Người tiêu dùng được hưởng lợi, nhưng đây cũng là nguyên nhân khiến các cây xăng kêu cứu ầm ĩ.
Khi người ta không muốn cạnh tranh một cách sòng phẳng với nhau mà lại muốn mượn bàn tay hữu hình của chính quyền để loại bỏ đối thủ cạnh tranh...
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con!