Fica
  1. Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu lãi 2.400 tỷ đồng sau năm thấp nhất lịch sử

Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đối, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với năm trước.

Mục tiêu này tăng trưởng mạnh do năm 2023, Thế Giới Di Động gần như đã tạo đáy về lợi nhuận khi cả năm chỉ lãi hơn 619 tỷ đồng, thấp nhất kể từ khi niêm yết (năm 2014) đến nay.

Theo công ty, năm 2024, nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu.

Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đối, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

Sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý IV/2023, công ty cho rằng có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận trong năm 2024.

Thế Giới Di Động đặt ra chiến lược tái cấu trúc toàn diện "giảm lượng, tăng chất", có thể giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả. Công ty sẽ tăng chất lượng phục vụ bằng cách tập trung nâng cao năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi.

Với chuỗi Thế Giới Di Động bao gồm Topzone và Điện Máy Xanh - bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy, công ty xác định đóng vai trò trụ cột góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính trong 2024.

Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024. Năm nay, công ty dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả.

Nhà thuốc An Khang - bán lẻ dược phẩm - dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024. Công ty cho biết năm 2024 An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ốn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.

Về chuỗi AVAKids - bán lẻ sản phẩm mẹ và bé dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024. Chuỗi này sẽ không chú trọng mở rộng điểm bán, các cửa hàng đóng vai trò là điểm trưng bày và giới thiệu hàng hóa đồng thời tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng qua kênh online.

Cuối cùng là chuỗi EraBlue - bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm 2024. Năm nay, EraBlue sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để sẵn sàng mở rộng, có thể mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Bên cạnh đó, chuỗi này sẽ tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đẩy mạnh sản lượng bán hàng, xây dựng lợi thế cạnh tranh là dịch vụ vượt trội.

MWG kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số online và ước tính tỷ trọng đóng góp của online trên doanh thu của các ngành hàng công ty đang kinh doanh từ 5% đến 30% tùy thuộc vào đặc tính của từng ngành hàng.

Khổng Chiêm