Fica
  1. Doanh nghiệp

Tập đoàn Thiên Long bất ngờ báo lỗ trong năm kinh doanh tốt kỷ lục

Dương Hoàng
Dương Hoàng

Dù doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đều cán mức cao nhất kể từ khi niêm yết, CTCP Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán: TLG) vẫn ghi nhận lỗ 2,78 tỷ đồng vào quý IV/2022 do đẩy mạnh các chi phí quảng bá thương hiệu và gặp phải khoản lỗ tỷ giá.

Công ty vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất trước kiểm toán đạt lần lượt 3.520 tỷ đồng và 401 tỷ đồng. Đây là kết quả kinh doanh ấn tượng nhất của Thiên Long từ trước đến nay, động lực chính đến từ nhu cầu mua sắm văn phòng phẩm sau dịch bệnh ở thị trường nội địa và xuất khẩu đều phục hồi mạnh mẽ. So với mức nền thấp 2021 của TLG thì doanh thu thuần tăng trưởng 32% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 45%.

(Nguồn: TLG - Biểu đồ: Dương Hoàng).

Năm 2022 là thời điểm mà Thiên Long tổ chức rất nhiều sự kiện lớn để khẳng định thương hiệu, thêm vào đó là khoản đầu tư lớn vào cửa hàng và kênh bán hàng online mới cho Clever Box. Do đó, chi phí bán hàng doanh nghiệp đã tăng 46% so với cùng kỳ. Yếu tố phục hồi sau dịch đã giúp hiệu quả kinh doanh của Thiên Long bứt tốc trong 3 quý đầu năm, tuy nhiên diễn biến kinh doanh quý IV/2022 của công ty đã dần biến chuyển xấu.

(Nguồn: TLG - Biểu đồ: Dương Hoàng).

Doanh thu quý vừa rồi của Thiên Long tăng trưởng âm so với cùng kỳ, đồng thời, do quy tắc hạch toán chi phí marketing của công ty được ghi nhận vào cuối năm đã khiến chi phí bán hàng đạt 216 tỷ đồng, là mức cao nhất từ trước đến nay.

(Nguồn: TLG - Biểu đò: Dương Hoàng).

Bên cạnh đó, khoản lỗ tỷ giá 11 tỷ đồng cũng là nhân tố làm trầm trọng tình hình kinh doanh tháng cuối năm của doanh nghiệp. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử Thiên Long báo lỗ, lần đầu tiên xảy ra vào quý I/2020 do trường học bắt đầu đóng cửa để chống dịch, khoản lỗ quý vừa rồi chủ yếu đến từ những chi phí quá lớn cho quảng bá thương hiệu.

Kết thúc năm 2022, Thiên Long có giảm điểm bán không trọng yếu so với cùng kỳ để tập trung phát triển các kênh bán hàng hiệu quả hơn như hệ thống cửa hàng Clever Box, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại MT... Định hướng tương lai của công ty sẽ phát triển thêm dòng sản phẩm dụng cụ mỹ thuật DIY và STEAM cũng như phối hợp với PEGA để kinh doanh sản phẩm sách báo, tạp chí.

Dương Hoàng