Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có văn bản chỉ đạo về việc rà soát, kiểm tra tại các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso Việt Nam).
Cụ thể, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành đối với mô hình kinh doanh theo chuỗi.
Đồng thời nghiên cứu, đề xuất với Bộ và các cấp có thẩm quyền các chính sách pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động của mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự như Mumuso Việt Nam.
Bộ trường cũng yêu cầu Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khẩn trương điều tra và xử lý hành vi vi phạm Luật cạnh tranh tại Mumuso Việt Nam theo quy định.
Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động tuân thủ pháp luật cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của một số doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso Việt Nam; tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức tiêu dùng của người dân.
Người đứng đầu Bộ Công Thương giao Cục Quản lý Thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với Mumuso Việt Nam, công khai kết quả xử lý.
Cục Quản lý Thị trường cũng được giao chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra hoạt động các chuỗi cửa hàng kinh doanh theo mô hình tương tự Mumuso Việt Nam trên phạm vi cả nước; kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ phương án xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp có mô hình tương tự Mumuso Việt Nam.
Trước đó, người tiêu dùng “xôn xao” về việc thương hiệu Mumuso tự quảng cáo là của Hàn Quốc nhưng bán tới 99,3% sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi tiến hành kiểm tra, Bộ Công Thương khẳng định, Mumuso Việt Nam đã chỉ ra hàng loạt dấu hiệu vi phạm,
Bộ Công Thương nêu rõ, Mumuso Việt Nam đã có dấu hiệu vi phạm một loạt các quy định. Cụ thể như việc vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng.
Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mumuso lại không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.
Công ty cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh và có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác…
Hiện trên thị trường Việt Nam có nhiều doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự công ty Mumuso Việt Nam, điển hình như Miniso, Daiso, Yoyoso, Minigood… Các thương hiệu này hiện này đều chọn các cửa hàng có vị trí thuận lợi, mặt tiền đẹp, trang trí theo phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản một cách bắt mắt để thu hút khách hàng.
Nguyễn Mạnh