Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) do ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch HĐQT vừa có báo cáo tháng 8.
Một điểm sáng trong báo cáo tháng 8 là chuỗi Bách hóa Xanh bán thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu có doanh thu tháng 8 tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.928 tỷ đồng. Trung bình doanh thu mỗi cửa hàng này đạt mức 1,65 tỷ đồng, là tháng thứ 5 tăng liên tiếp trong năm nay.
Công ty cho biết mức tăng trưởng của Bách hóa Xanh đến chủ yếu từ số lượng hóa đơn mua hàng (tăng 4% so với tháng 7) và ngành hàng thực phẩm tươi sống (tăng 10%).
Thời gian gần đây, Bách hóa Xanh có nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực sau khi thay đổi người điều hành. Từ đầu tháng 4 năm nay, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT đã trao quyền dẫn dắt chuỗi cho ông Phạm Văn Trọng (sinh năm 1979).
Theo giới thiệu, ông Trọng đã làm việc tại MWG 19 năm, bắt đầu từ vị trí Trưởng phòng Công nghệ thông tin rồi lên Giám đốc khối Công nghệ thông tin. Đến năm 2019, ông Trọng được điều chuyển sang làm Giám đốc Khối Vận hành của hệ thống Bách Hóa Xanh. Ông Trọng đang giữ chức quyền Tổng giám đốc của Bách Hóa Xanh.
Chia sẻ tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên, ông Trọng đưa ra mục tiêu tập trung phát triển hàng tươi; xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống; cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, hướng Bách hóa Xanh online đạt điểm hòa vốn trong năm nay...
Báo cáo của Công ty chứng khoán VCBS phân tích một vài điểm giúp Bách hóa Xanh có cải thiện tích cực trong các tháng qua như luôn giữ chính sách giá tốt với các sản phẩm tương đương với chợ truyền thống; tập trung phát triển tập khách hàng trung thành thông qua quà tặng VIP (đến cuối tháng 7 đạt hơn 7 triệu thành viên). Đồng thời, Bách Hóa Xanh cũng duy trì tỷ trọng cao với hàng tươi sống để thu hút khách hàng và cross-sale (bán chéo) các sản phẩm hàng khô.
Về mặt chi phí, theo ban lãnh đạo chia sẻ từ đầu năm, đến nay chuỗi bách hóa chưa tập trung vào việc cải thiện vận hành và chi phí tại cửa hàng. Tuy vậy, VCBS nhận thấy chi phí logistic tiếp tục xu hướng giảm. Đây được cho là hệ quả của thay đổi phương thức vận hành logistic và gia tăng hiệu quả hiệu quả hoạt động.
Một số chuỗi cửa hàng khác như Thế giới di động và Điện Máy Xanh đạt doanh thu tháng 8 tương đương tháng trước, khoảng 6.800 tỷ đồng. Công ty cho biết tốc độ giảm doanh thu của 2 chuỗi này so với cùng kỳ đang liên tục thu hẹp qua các tháng gần đây, từ mức giảm 25% (tháng 6/2023 so với cùng kỳ) xuống còn 13% (tháng 8/2023 so với cùng kỳ).
Theo ngành hàng, máy tính xách tay và sản phẩm điện lạnh ghi nhận doanh số tháng 8 tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Điều này khá quan trọng với MWG, do đây là những ngành hàng được đánh giá sẽ gặp nhiều khó khăn ngay từ đầu năm, khi sức tiêu thụ giảm.
Lũy kế 8 tháng, MWG đạt doanh thu thuần gần 76.455 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ và thực hiện được 57% kế hoạch năm. Trong đó, chuỗi Điện máy Xanh chiếm tỷ trọng lớn nhất (48,6%), tiếp đến là Bách hóa Xanh (25,4%), Thế giới di động (23,6%)...