Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán: TLG) - chủ thương hiệu bút bi Thiên Long công bố 8 tháng, doanh thu thuần đạt 2.511 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ và thực hiện được 63% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế giảm 23%, đạt 305 tỷ đồng, thực hiện 76% mục tiêu cả năm.
Biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 44%, tương đương cùng kỳ năm trước. Công ty lý giải do thay đổi cơ cấu bán hàng, tập đoàn triển khai nhiều chương trình tiếp thị sớm để tăng doanh thu. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 14% so với cùng kỳ lên 730 tỷ đồng.
Lý giải kết quả kinh doanh giảm, Thiên Long cho biết kinh tế Việt Nam năm 2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố phức tạp, khó lường, dẫn tới ngành bán lẻ đối mặt nhiều khó khăn. Đối với nhóm hàng văn phòng phẩm, nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hóa của các điểm bán (POS) không tăng nhiều so với năm trước. Kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt với OEM (đơn vị chuyên thực hiện các công việc sản xuất theo đơn đặt hàng của đối tác), cũng đối mặt nhiều thách thức từ bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế.
Mới đây, Thiên Long cũng có quyết định phát hành 800.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tỷ lệ 1,03%. Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với thị giá khoảng 53.000 đồng/cổ phiếu (đang giao dịch sáng 6/10). Đối tượng mua là Thành viên HĐQT, Ban tổng giám đốc, Kế toán trưởng và các vị trí quản lý của công ty và công ty con trực thuộc tập đoàn. Nếu thành công, vốn điều lệ công ty dự kiến tăng lên 786 tỷ đồng.
Khổng Chiêm