Fica
  1. Doanh nghiệp

Đại gia ngành trang sức sắp về đích sớm

Việt Đức
Việt Đức

Sau 7 tháng, PNJ đã hoàn thành đến gần 90% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ) vừa công bố doanh thu thuần tháng 7 đạt 2.511 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 79 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, kết quả kinh doanh của đại gia trong ngành bán lẻ trang sức tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cần lưu ý tháng 7 năm ngoái là giai đoạn hoạt động của PNJ gần như ngưng trệ do đại dịch ảnh hưởng nặng nề lên nhiều địa phương, đặc biệt ở khu vực phía Nam vốn là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp này.

Nếu so sánh với tháng 6, cả doanh thu và lợi nhuận của PNJ đều sụt giảm nhẹ. Ban lãnh đạo cho biết sức mua của ngành bán lẻ trong tháng vừa qua có dấu hiệu chững lại dù áp lực lạm phát chưa quá lớn.

Tuy nhiên, kết quả trên vẫn giúp PNJ đạt doanh số hơn 20.700 tỷ đồng sau 7 tháng, đạt hơn 80% kế hoạch doanh thu cả năm. Lợi nhuận lũy kế của công ty đã đạt gần 1.200 tỷ đồng, hoàn thành gần 90% mục tiêu cả năm.

Kết quả kinh doanh của PNJ sau 7 tháng đầu năm (Ảnh: DNCC).

Theo báo cáo phân tích về PNJ của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) phát hành đầu tháng 8, nhóm khách hàng mua sắm trang sức thu nhập trung bình cao nên có thể duy trì năng lực tài chính ổn định hơn trước áp lực lạm phát so với mặt bằng chung.

Ngoài ra, VCSC cũng dự báo thị trường đang có nhu cầu cao đối với trang sức, kim cương do việc tổ chức cưới bị trì hoãn trong giai đoạn giãn cách xã hội và mong muốn của khách hàng sở hữu tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn của nhiều kênh đầu tư. Các nguyên nhân này sẽ là động lực giúp PNJ duy trì tăng trưởng trong dài hạn.

Tính đến cuối tháng 7, nhà bán lẻ đứng đầu thị trường trang sức hiện có 351 cửa hàng sau khi mở mới 21 cửa hàng từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, công ty cũng đã đóng 12 điểm bán.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PNJ hiện giao dịch ở mức giá 114.500 đồng. Từ đầu năm đến nay, vốn hóa của PNJ vẫn tăng hơn 20% dù thị trường chung suy giảm.